Giá bán xe bán tải trong tương lai sẽ tăng

Rất có thể trong thời gian sắp tới, giá bán của các mẫu bán tải sẽ tăng thên từ 400 -900 triệu đồng, sau đề xuất đánh thuế mới với dòng xe bán tải nhập khẩu về Việt Nam của Bộ Công thương. Theo showroom Nissan Việt Nam được biết, mặc dù giá bán tăng nhưng Navara vẫn bán rất chạy trên thị trường.

7 dòng xe chính đang chịu mức thuế mới

Tại thị trường Việt Nam, thị trường xe bán tải phổ thông có 7 dòng xe chính, trong đó có xe Nissan NP300 Navara 2017, Colorado, Ranger, D-Max, BT-50 và Triton. Các sản phẩm trên đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, có mức giá trung bình từ 600 - 900 triệu đồng tùy phiên bản.

Nissan NP300 Navara 2017 là 1 trong 7 dòng xe chịu ảnh hưởng thuế mới

Nhiều nguồn tin tức còn cho biết thêm, cơ sở của đề xuất chính là mức thuế, phí áp dụng cho mẫu bán tải sẽ không còn được ưu đãi như hiện tại, thay thế vào đó là tăng lên giống với những xế hộp dưới 9 chỗ đang gặp phải tại nước ta.

Đa số, các dòng xe bán tải tại Việt Nam đều nhận được thiết kế na ná nhau, với 5 chỗ ngồi trở xuống, đi cùng với khối lượng có thể chuyên chở dưới 1.500 kg. Chính vì thế, kể từ 1/11/2016 ô tô bán tải cũng được xem là xe con, theo quy chuẩn 41/2016. Do đó, mức thuế và phí xe bán tải đều tương đồng như xe con.

Ở thời điểm hiện tại, không riêng gì Nissan Navara, các dòng xe bán tải khác đều nhận được ưu đãi ở 3 loại thuế và phí là: thuế suất nhập khẩu, thuế TTĐB và phí trước bạ. Sau khi điều chỉnh lại một số thứ, BCT đã ban hành mức thuế/phí mới như sau.

--->> Xem thêm giá NP300 Navara 2017 mới nhất tại Nissan Việt Nam


Ngoài ra, Nissan Gò vấp sẽ cung cấp đến bạn đọc cách tính giá xe bán tải cũ tại Việt Nam (chưa bao gồm các chi phí khác):

Giả sử giá nhập về cảng là 500 triệu đối với xe động cơ dung tích 2.2L và áp dụng mức thuế, phí hiện hành thì giá xe sẽ là A (cũ) = 500 x (1+5%) x (1+15%) x (1+10%) x (1+2%) = 677 triệu động.

Trong khi đó, theo các tính mới giá xe sẽ là A (mới) = 500 x (1+30%) x (1+50%) x (1+10%) x (1+10%) = 1.180 triệu.

Do đó, mức giá tăng là A (mới) - A (cũ) = 503 triệu, cao gần gấp đôi giá xe ban đầu.

Sắp tới giá bán của dòng bán tải sẽ tăng lên đến 1 tỷ đồng

Dòng bán tải trong tương lai sẽ không rẽ

Với mức thuế/phí như trên, giá xe bán tải sẽ không thể rẽ như hiện tại và chắc chắn sẽ tăng cao trong thời gian sắp tới, có thể sẽ có rất nhiều sản phẩm lên giá đến 1 tỷ đồng. Đồng nghĩa với việc, giá cao đi kèm thiết kế 5 chỗ ngồi thì dòng bán tải sẽ giống như xe con, điều đó có thể làm ảnh hưởng đến phân khúc bán tải đang rất phát triển tại nước ta.

Xe nhập khẩu đang có giá cao hơn xe sản xuất trong nước

Nhiều chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm nhận định rằng, việc tăng thuế/phí xe bán tải của BCT có nhiều mục đích. Thứ nhất là tăng ngân sách nhà nước, tránh thâm hụt so với xe con. Kế đến, chính là tránh trường hợp bùng nổ dòng bán tải tại Việt Nam. Quạn trọng nhất, vẫn là động thái trong lộ trình bảo vệ xe sản xuất trong nước khi năm 2018 đang lại gần.

Cách đó không lâu, BCT cũng ra thêm đề xuất về việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho những sản phẩm được lắp ráp trong nước. Nếu có một dòng xe có đến 60% hình thành trong nước, tương đương với mức 40% còn lại phải chịu mức thuế TTĐB. Việc làm trên, một phần nào đó làm giá các dòng xe nhập khẩu tăng giá khá cao so với các xe được sản xuất trong nước.

Tổng hợp và biên tập
http://nissanvietnam.net/gia-ban-xe-ban-tai-trong-tuong-lai-se-tang-93.html