Hãng xe nào đang hưởng lợi từ xuất thuế mới

Theo các nguồn tin cung cấp cho Honda Ô tô Kim Thanh được biết, Bộ Công thương đã đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của ô tô. Chính vì thế, các thương hiệu đang lên các kế hoạch mới nhằm tìm ra giải pháp phù hợp trong việc lắp ráp - nhập khẩu.

Nhiều chiến lược ảnh hưởng nghiêm trọng

Nếu đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước (linh kiện, phụ tùng) của xe hơi được chấp nhận, rất có thể nhiều chiến lược của nhiều thương hiệu trong nhiều năm tới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Việc miễn thuế TTĐB sẽ mang đến giá xe hơi sản xuất trong nước sẽ giảm đến cả trăm triệu đồng, nếu so với các sản phẩm được nhập khẩu trong nước, bất chấp mức thuế nhập khẩu từ ASEAN sẽ về 0 vào năm 2018. Hiện tại, hãng nào đang có số lượng xe lắp ráp sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.

hang-xe-nao-dang-huong-loi-tu-xuat-thue-moi-1.jpg

Việc miễn thuế TTĐB sẽ mang đến giá xe hơi sản xuất trong nước sẽ giảm đến cả trăm triệu đồng

Theo nhiều nguồn tin cho hay, khi đề xuất thuế mới này được thông qua, các hãng xe liên doanh từng có ý định chuyển từ việc lắp ráp sang lĩnh vực nhập khẩu sẽ phải xem xét lại.

Khi thị trường chuẩn bị chào đón năm 2018 với thuế mới, có thể Honda sẽ là thương hiệu có nhiều lợi thế nhất. Hãng xe này đang có ý định tiến hành mở rộng nhà máy, chuyển phần lớn xe từng nhập khẩu sang lắp ráp, không chỉ phục vụ trong nước mà còn xuất khẩu ngược sang các nước trong khu vực.

Cơ hội chia đều

Tuy vậy, những cải cách mới này không hẳn sẽ hoàn toàn quay lưng với các thương hiệu liên doanh. Nếu vẫn duy trì sản xuất thì cơ hội vẫn được chia đều. Trong đó, Honda sẽ tiếp tục với dòng xe Honda CR-V 2017 và Honda City. Toyota vẫn duy trì sản xuất Vios, Innova, Altis và Camry. Ford tiếp tục cho ra lò EcoSport, Focus, Fiesta và Nissan với X-Trail trong thời gian sắp tới.

hang-xe-nao-dang-huong-loi-tu-xuat-thue-moi-2.jpg

 Nếu vẫn duy trì sản xuất thì cơ hội vẫn được chia đều cho từng hãng

Với một bài toán đơn giản được thử nghiệm ở phân khúc SUV cỡ D. Thị trường xe hơi ở Việt Nam sẽ có đại diện sẽ có Toyota Fortuner nhập từ Inodesia, Isuzu mu-X, Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest nhập từ Thái Lan sẽ đối đầu trực tiếp với Hyundai Santa Fe lắp ráp trong nước.

Khi đến năm 2018, những sản phẩm được nhập khẩu sẽ sở hữu ưu điểm là mức thuế nhập khẩu chỉ còn 0%, giá bán của từng mẫu xe sẽ giảm xuống còn 23%. Hơn nữa, phía chịu trách nhiệm lắp ráp lại được miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước - tỷ lệ này càng cao thì mức giá sẽ hạ càng sâu.

Dòng xe được lắp ráp trong nước lên ngôi

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong ngành công nghiệp xe hơi cho hay, rất có thể những mẫu xế hộp được lắp ráp trực tiếp trong nước sẽ được ưu ái hơn hẳn những dòng xe được nhâp khẩu trực tiếp về thị trường nước ta ở tương lai.

Vấn đề cần quan tâm hiện nay không chỉ đơn thuần nằm ở việc lắp ráp hay nhập khẩu, chuyên gia của Honda Việt Nam cho biết, mọi kế hoạch có khả năng sẽ được đổi mới liên tục, điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều thương hiệu nếu họ không nắm bắt cơ hội ngay lập tức.

hang-xe-nao-dang-huong-loi-tu-xuat-thue-moi-3.jpg

Xe được lắp ráp trực tiếp trong nước sẽ được ưu ái hơn hẳn những dòng xe được nhâp khẩu

Hẳn các hãng xe ở thị trường Việt Nam, chưa có năm nào lại có nhiều phiên họp liên quan đến những chính sách, đề xuất mới của Chính phủ. Bởi ảnh hưởng từ những chính sách được thay đổi, không theo một lộ trình nào, dài hạn hay theo năm, thậm chí chỉ nửa năm.

Vị chuyên gia này còn cung cấp thêm: “Nhằm lôi kéo thêm các nhà cung cấp linh kiện để mắt đến thị trường Việt Nam, sau đó sản xuất và cung cấp phụ tùng cho từng hãng để tạo thành sản phẩm theo ữu đãi thuế từ Chính phủ, điều đó cực kỳ khó khăn và gian nan, có thể mất ít nhất là 2 năm”.

--->> Xem thêm giá xe Honda Civic

Tổng hợp và biên tập
http://www.hondaotokimthanh.org/hang-xe-nao-dang-huong-loi-tu-xuat-thue-moi-65.html