Giá xe nước ta liệu có cao hơn thị trường khác

Mới đây, showroom Honda ô tô Kim Thanh vừa nhận được báo cáo về tình hình công nghiệp xe hơi mới nhất của Bộ Công Thương Việt Nam. Theo đó, có một doanh nghiệp xe hơi có vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) cho biết, sẽ không có chuyện giá bán của xe tại nước ta hơn gấp 2 lần so với Thái Lan và Indonesia.

Giá bán xe tại nước ta cao gấp đôi?

Dựa trên các báo cáo của mình, BCT đã giải thích rằng, nguyên nhân chính dẫn đến việc giá xe ở Việt Nam đang tăng cao chính là mắc phải mức thuế và phí khá cao. Hơn nữa, sản lượng tích lũy trong nước khá thấp. Nếu đem so với những khu vực khác, có nền công nghiệp phát triển như Nhật Bản hay Mỹ… con số này còn cao hơn nữa.

gia-xe-nuoc-ta-lieu-co-cao-hon-thi-truong-khac-1.jpg

Nguyên nhân chính dẫn đến việc giá xe ở Việt Nam đang tăng cao chính là mắc phải mức thuế và phí khá cao

Dẫu vậy, một số doanh nghiệp xe hơi có vốn đầu tư từ nước ngoài khẳng định, sẽ không có chuyện giá xe ở thị trường nước ta lại có mức cao hơn hẳn những nước khác. Đa số, cơ cấu thị trường giữa nước ta với Thái Lan và Indonesia không hơn nhau là bao, nên sẽ không bao giờ có chuyện giá sản phẩm lại hơn gấp 2 lần.

Giá xe chênh lệch không quá lớn

Các doanh nghiệp này nhấn mạnh thêm rằng, quả thật giá bán của một số mẫu xế hộp có giá khá cao, nhưng điều đó chưa thể nói lên được tất cả. Mức chênh lệch không hề lớn như lời đồn, điều đó được chứng minh qua các số liệu từ các doanh nghiệp đã cung cấp và tra cứu trên Internet, dễ dàng nhận thấy giá bán lẻ của ba nước khá bằng nhau.

gia-xe-nuoc-ta-lieu-co-cao-hon-thi-truong-khac-2.jpg

Mức chênh lệch không hề lớn như lời đồn

Có thể thấy, chiếc Camry của Toyota sở hữu mức giá tại Thái Lan đã bao gồm thuế phí) là từ 1.299.000-1.879.000 Baht với 6 phiên bản. Nếu như so sánh phiên bản tương tự tại Việt Nam thì bản 2.5G có giá bán tới 1.509.000 Baht.

Nếu làm bài toán quy đổi ra tiền Việt, thì sản phẩm này tại Thái Lan có giá 980 triệu đồng, còn mức giá mà hãng công bố tại thị trường Việt là 1.236 tỷ đồng, cao hơn 256 triệu đồng. Tuy nhiên, khi mua xe khách hàng vẫn được nhận mức ưu đãi lên đến 100 triệu đồng, suy ra mức chênh lệch chỉ còn ở mức 156 triệu đồng mà thôi.

gia-xe-nuoc-ta-lieu-co-cao-hon-thi-truong-khac-3.jpg

Đúng là giá bán lẻ xe hơi ở Việt Nam so với các nước trong khu vực có mức cao hơn, dẫu vậy mức cao hơn này chỉ rơi vào con số 10-25%

Nhiều trang tin tức về xe hơi còn cung cấp thêm, tại thị trường Indonesia mức giá của xe lại là 581 triệu Rupiah, tính ra tiền Việt dao động khoảng 988 triệu đồng, xấp xỉ bằng với giá bán của Thái Lan.

Và không chỉ có mỗi Camry, ngay cả mẫu xe Honda City 2017 cũng có giá bán là 589.000 Baht, khoảng 383 triệu đồng, thì ở thị trường nước ta chiếc xe đến từ Nhật Bản được bán ra với giá 583 triệu đồng. Giống như Toyota, khi mua xe người dùng còn được giảm thêm 50 triệu đồng. Còn tại Indonesia, chiếc xe có mức giá 258 triệu Rupiah, khoảng 438 triệu đồng, cũng chỉ thấp hơn 100 triệu đồng so với mức giá tại Việt Nam.

Đúng là giá bán lẻ xe hơi ở Việt Nam so với các nước trong khu vực có mức cao hơn, dẫu vậy mức cao hơn này chỉ rơi vào con số 10-25% và còn tùy vào từng xe, chứ không hề lên đến 50% như những công bố mà BCT đưa ra - đây là lời khẳng định của các doanh nghiệp FDI cho biết.

--->> Xem thêm Honda Civic giá bao nhiêu

Tổng hợp và biên tập
http://www.hondaotokimthanh.org/gia-xe-nuoc-ta-lieu-co-cao-hon-thi-truong-khac-69.html