Những kĩ năng cần biết khi đi đường đèo núi (phần 2)

Lái xe trên đường đèo núi vẫn là một trong những trở ngại rất lớn đối với người lái xe, thậm chí là những tài xế đã có nhiều năm kinh nghiệm cũng cảm thấy lo sợ mỗi khi di chuyển trên những cung đường này. Nhưng không sao, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng và an toàn hơn nếu chúng ta nắm vững một số quy tắc an toàn khi di chuyển trên những cung đường phức tạp kiểu như vậy là được.

Ở phần trước, đại lý Ford Thanh Xuân đã có gợi ý cho các bạn 5 quy tắc an toàn khi di chuyển trên đường đèo núi, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục đến với những quy tắc còn lại nhé.

nhung-ki-nang-can-biet-khi-di-duong-deo-nui-phan-2-01.jpg

Nói qua một chút về chiếc xe mà chúng tôi dùng để trải nghiệm trên cung đường đèo núi là chiếc bán tải Ford Ranger - mẫu xe được mệnh danh là "Ông vua bán tải" với doanh số luôn dẫn đầu phân khúc xe Pickup.

Quy tắc thứ 6 mà chúng tôi muốn nhắc đến đó chính là bạn hãy luôn di chuyển ở tốc độ chậm rãi, vừa phải khi đi trên đường đèo núi, dù là bất kì lí do gì (ngắm cảnh, dốc leo cao, v.v...)

Nếu vì tốc độ chậm mà làm cho ít nhất ba xe phía sau phải di chuyển chậm theo thì các bạn nên tìm một vị trí thuận lợi để nhường cho các xe sau vượt lên. Đừng vì dòm xe phía sau mà kéo theo tốc độ của họ, nếu bạn chưa quen đường và không muốn chạy nhanh như thế.

nhung-ki-nang-can-biet-khi-di-duong-deo-nui-phan-2-02.jpg

Xem thêm:

Ford Transit 2018

Ford EcoSport 2018

Nếu phải đi vào những khu vực, đoạn đường đèo dốc không được dải nhựa - điều kiện địa hình không hề lí tưởng, bạn cần nắm vững quy tắc thứ 7 này: theo dõi tình hình thời tiết ở nơi sắp đến, nếu có mưa gió nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường.

Quy tắc thứ 8 là bạn cần đi chậm và vào cua rộng hơn đường dải nhựa vì những đoạn đường không được dải nhựa, độ bám mặt đường rất kém.

nhung-ki-nang-can-biet-khi-di-duong-deo-nui-phan-2-03.jpg

Quy tắc thứ 9 là bạn hãy luôn đảm bảo rằng những người thân, bạn bè biết được địa điểm, nơi bạn sắp đến, phòng khi bạn gặp khó khăn sẽ tìm được sự giúp đỡ hoặc thậm chí là bạn muốn quay lại.

Trong điều kiện thời tiết sương mù, mưa gió, bạn nên nhớ quy tắc thứ 10 là phải giảm tốc độ, tập trung quan sát nhiều hơn, bật đèn sương mù và bám sát vạch kẻ đường. Chính những điều kiện thời tiết xấu có thể gây nên hiện tượng trơn trượt, đường không còn độ bám, thậm chí có thể xảy ra sạt lở. Vì thế bạn hãy luôn cảnh giác và dừng lại nếu cảm thấy nguy hiểm.

Một quy tắc quan trọng không kém đó chính là việc nghỉ ngơi, dưỡng sức giữa chặng thường xuyên. Việc di chuyển trên đường đèo núi yêu cầu người lái phải tập trung cao độ, thân xe di chuyển nhiều, người lái dễ cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi.

nhung-ki-nang-can-biet-khi-di-duong-deo-nui-phan-2-04.jpg

Người lái và hành khách trên xe nên dừng lại nghỉ ngơi ở giữa chặng, mang theo nước uống và uống nước thường xuyên. Bạn cũng cần đảm bảo rằng xe của bạn luôn trong tình trạng đầy đủ nhiên liệu. Tốt nhất bạn nên dự phòng một thùng xăng nhỏ vì mật độ xuất hiện của những trạm nhiên liệu trên địa hình đèo núi là rất ít.

---> Xem thêm: Mua xe Ford mới tại Hà Nội

Tổng hợp và biên tập:

http://www.xefordthanhxuan.com/