Những kinh nghiệm "bỏ túi" khi đi đường đèo dốc (phần 2)

Nói về kinh nghiệm lái xe thì rất là nhiều, từ cơ bản đến nâng cao, nhưng có lẽ kinh nghiệm khi đi trên đường đồi núi, những con dốc cao luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất, bởi độ nguy hiểm và những kiến thức thiết yếu mà nó yêu cầu.

Tiếp nối chuỗi bài " Những kinh nghiệm "bỏ túi" khi đi đường đèo dốc ", sau đây, đại lý Ford Cao Thắng sẽ chia sẻ thêm với các bạn về kinh nghiệm khi đi trên những đoạn đường này nhé.

nhung-kinh-nghiem-bo-tui-khi-di-duong-deo-doc-phan-2-01.jpg

Như ở phần trước, chúng ta đã có dịp trải nghiệm khả năng lên dốc của chiếc xe Ford EcoSport phiên bản số tự động. Chúng tôi cũng đã chia sẻ rất nhiều những kinh nghiệm khi đi lên dốc, những điểm cần lưu ý, các bạn quan tâm có thể xem lại tại đây.

Ở phần này, chúng ta sẽ tiếp tục trải nghiệm chiếc Ford EcoSport, nhưng lần này là đi xuống dốc/đổ đèo. Có một câu mà rất nhiều người lái xe hay truyền tai nhau đó chính là không được tắt máy, thả trôi xe, đặc biệt là khi xuống dốc.

Có rất nhiều người lầm tưởng việc về số N/ tắt máy, thả cho xe tự xuống dốc sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhưng không phải, ngược lại còn rất nguy hiểm. Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra chỉ vì những người thiếu hiểu biết đó.

Lí giải về hiện tượng này, đối với ô tô, khi bạn tắt máy, bạn sẽ không thể đánh lái được, phanh cũng sẽ cứng lại, không sử dụng được, lúc này, rất có thể bạn sẽ lao xuống vực.

nhung-kinh-nghiem-bo-tui-khi-di-duong-deo-doc-phan-2-02.jpg

Xem thêm:

Ford Ranger 2018

Ford Transit 2018

Một vấn đề nữa là, kể cả không tắt máy, bạn cũng không được trả về số N và thả trôi. Một quy tắc các bạn nên thuộc lòng đó chính là lên dốc số nào thì xuống dốc bằng số đó, trong trường hợp này thì khuyến cáo là các bạn nên trả về số nhỏ, xe sẽ tránh hiện tượng trôi nhanh xuống dốc, sẽ rất nguy hiểm.

nhung-kinh-nghiem-bo-tui-khi-di-duong-deo-doc-phan-2-03.jpeg

Trong trường hợp xe trôi nhanh, bạn bắt buộc phải sử dụng phanh rất nhiều và liên tục. Lúc đó phanh xe của bạn sẽ rất nóng, có thể xảy ra hiện tượng bó cứng phanh hoặc thậm chí là cháy phanh; và nếu như bị mất phanh thì chắc chắn là bạn sẽ gặp nguy hiểm.

Chính vì thế, đối với những xe số sàn thì bạn hãy về số 1 hoặc số 2, còn đối với xe số tự động thì bạn hãy trả về số S, một số xe sẽ là số 1 hoặc số 2, +/- trên cần số.

Trong trường hợp bạn phải dừng lại, đỗ xe khi đang xuống dốc, bạn hãy chọn những đoạn đường có tầm nhìn thoáng ở phía trước và sau, tấp vào lề dần dần, trả về số P, kéo phanh tay và bật tín hiệu báo nguy hiểm lên.

Lúc này bạn có thể xuống xe, sau khi thực hiện những thao tác trên, bạn nên thực hiện thêm một thao tác do kinh nghiệm của những người hay đi đèo dốc truyền lại, đó chính là hãy tìm hai cục đá hay viên gạch ven đường, và chèn vào bánh xe. Việc này sẽ giúp giảm áp lực lên phanh và chiếc xe của bạn sẽ không bị trôi nếu phanh không đủ lực.

nhung-kinh-nghiem-bo-tui-khi-di-duong-deo-doc-phan-2-04.jpg

---> Xem thêm: Bảng giá xe Ford mới tại Hồ Chí Minh

Tổng hợp và biên tập:

http://dailyfordhcm.net/