Như thế nào là lái xe số tự động đúng cách? (phần 2)

Tiếp nối phần bài viết hướng dẫn sử dụng xe số tự động sao cho đúng cách, sau đây đại lý Ford Thanh Xuân xin mời các bạn tiếp tục cập nhật những lời khuyên cũng như là gợi ý hữu ích, rất cần thiết khi sử dụng xe số tự động, đặc biệt là những người mới lần đầu sở hữu xe cũng như vừa thi đậu bằng lái xong.

Ở phần 1, chúng tôi đã chia sẻ với các bạn một số thao tác cần phải làm trước khi khởi động chiếc xe Ford EcoSport. Ngay sau đây, chúng ta sẽ đến với phần tiếp theo nhé.

nhu-the-nao-la-lai-xe-so-tu-dong-dung-cach-phan-2-01.jpg

Trước tiên chúng ta sẽ sơ lược qua về phần hộp số trên xe số tự động. Trên xe số tự động sẽ được trang bị những cấp số như sau: một là số (P) là kí hiệu của Parking, có nghĩa là dừng/đỗ xe, khi xe không chuyển động thì bạn nên chuyển về số (P); hai là số (R) là số lùi hay còn gọi là số de; ba là số (N) là số Mo hay là số 0, dành cho xe lúc không chuyển động nhưng trong thời gian ngắn, ví dụ như khi dừng đèn đỏ; bốn là số (D) là số tiến, lúc chúng ta muốn di chuyển về phía trước chỉ cần chuyển sang số (D).

Ngoài ra, một số xe còn trang bị cả số (S) hay số (M) hay là số (1) (2) (3) tuỳ từng dòng xe. Những cấp số này thường sử dụng vào những mục đích như leo dốc, hay người lái muốn trải nghiệm những tính năng mạnh mẽ, thể thao hơn của chiếc xe.

Trên một số xe số tự động, các hãng còn trang bị thêm cả nút (+) / (-) giúp cho người lái có thể tuỳ chỉnh được tốc độ mà họ mong muốn, giống như điều chỉnh số trên xe số sàn vậy, sử dụng khi chúng ta cần tăng tốc để vượt xe khác hoặc là đi lên những con dốc cao.

nhu-the-nao-la-lai-xe-so-tu-dong-dung-cach-phan-2-02.jpg

Và bây giờ sẽ là phần khởi động xe, một điểm lưu ý là trên những chiếc xe hiện đại ngày nay, chúng ta chỉ khởi động được động cơ khi cần số được trả về số (P) hoặc số (N), chân của bạn đã đạp vào phanh. Khi chúng ta di chuyển, bạn cần đảm bảo rằng chân đạp phanh và đạp ga luôn luôn là chân phải, chân trái sẽ được nghỉ ngơi. Bạn không bao giờ sử dụng chân trái khi điều khiển một chiếc xe số tự động.

Xem thêm:

Ford Ranger 2018

Ford Transit 2018

Như vậy, vị trí đặt chân phải như thế nào là hợp lý? Bạn nên đặt gót chân nghiêng về phía chân phanh nhiều hơn, và khi mũi chân chuyển sang đạp ga, gót chân không được nhấc lên khỏi sàn. Và khi muốn di chuyển, bạn chỉ cần bóp khoá ở cần số và trả về số (D) để tiến, hoặc số (R) để lùi.

nhu-the-nao-la-lai-xe-so-tu-dong-dung-cach-phan-2-03.jpg

Một lưu ý nữa là khi đã vào số, hạ phanh tay xuống, bạn không nên đạp ga ngay mà hãy nhả phanh ra từ từ để xe bắt đầu chuyển động từ từ, chú ý quan sát, sau đó mới bắt đầu đạp ga để di chuyển. 

Lí giải vì sao không nên đạp ga ngay sau khi thả phanh vì lúc đó rất có thể xe sẽ vọt mạnh về phía trước hoặc sau, bạn sẽ khó lòng kiểm soát được, như vậy sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là với những ai mới lái xe số tự đông khi mà xe vọt quá nhanh như vậy.

Khi lưu thông trên đường, các bạn không được phóng nhanh, phanh gấp hay tăng tốc đột ngột vì thứ nhất làm như vậy lâu ngày sẽ gây hại đến chiếc xe của bạn, thứ hai sẽ rất nguy hiểm cho bạn, hành khách trên xe cũng như người đi đường do xử lý không kịp, gây ra tai nạn không đáng có.

nhu-the-nao-la-lai-xe-so-tu-dong-dung-cach-phan-2-04.jpeg

(phần 3)

---> Xem thêm: Bảng giá xe Ford 2018 tại Ford Thanh Xuân

Tổng hợp và biên tập:

http://www.xefordthanhxuan.com/