11 kĩ năng lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu

Lái xe như thế nào là đúng cách để tiết kiệm nhiên liệu không những giúp bảo vệ lợi ích kinh tế mà còn bảo vệ chính chiếc xe của bạn. Sau đây, đại lý Ford Thanh Xuân sẽ chia sẻ với các bạn 11 yêu cầu mà các bạn cần biết để có thể vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa có thể tiết kiệm được nhiên liệu cũng như giữ được độ bền cho chiếc xe của mình.

Thứ nhất, lốp xe phải luôn căng hơi

11-ki-nang-lai-xe-an-toan-va-tiet-kiem-nhien-lieu-01.jpg

Bạn phải đảm bảo rằng những chiếc lốp xe của mình luôn trong tình trạng đủ hơi, như thế mới có thể tiết kiệm được nhiên liệu cho chiếc xe của mình. Đồng thời nó cũng là cách tốt nhất để đảm bảo tính mạng cho người lái cũng như hành khách trên xe.

Bạn cần đảm bảo các lốp xe của mình được bơm đầy hơi theo tiêu chuẩn mà nhà sản xuất khuyến nghị. Các loại xe được dùng để đi lại thường xuyên như Ford EcoSport, Hyundai Grand i10 hay Toyota Vios thì nên được kiểm tra ít nhất một tháng một lần.

Nếu phát hiện có hiện tượng yếu hơi, bạn cần phải tìm chỗ bơm ngay, không nên chần chừ. Trước khi lăn bánh, bạn nên sử dụng máy đo áp suất kĩ thuật số để kiểm tra độ căng, lốp đủ hơi sẽ giúp cho xe chạy êm ái, lại vận hành tối ưu.

Trên một số mẫu xe hiện đại ngày nay, các nhà sản xuất đã tích hợp thêm tính năng cảm biến áp suất lốp và hiển thị thông số ngay trên màn hình, giúp người lái nắm bắt được tình trạng các bánh xe một cách thuận lợi và dễ dàng hơn.

Thứ hai, lái xe ở tốc độ vừa phải

Nếu bạn là người lái thì cần lưu ý là tránh điều khiển xe ở tốc độ cao, nhất là những đoạn đường địa hình xấu, gồ ghề. Trên đường cao tốc, mức tiêu hao nhiên liệu của xe khi đi với tốc độ trên 100 km/h và dưới 100 km/h là rất khác nhau. Con số này có thể chênh lệch nhau 10% tuỳ loại xe.

11-ki-nang-lai-xe-an-toan-va-tiet-kiem-nhien-lieu-02.jpg

Xem thêm:

Ford Ranger 2018

Ford Transit 2018

Thay vì cứ phải đứng khựng rồi tăng tốc đột ngột, đặc biệt là những đoạn đèn giao thông, ngã ba, ngã tư, bạn cần ước chừng khoảng cách đến đèn đỏ cũng như lưu lượng người tham gia giao thông để giữ cho xe luôn ở vận tốc đều đặn.

Tuy nhiên, không phải cứ di chuyển ở vận tốc thấp là có thể tiết kiệm nhiên liệu. Theo các chuyên gia về xe hơi cho biết, khi vận tốc dưới 50 km/h thì sẽ phát sinh thêm 10% nhiên liệu tiêu hao.

Bạn nên lái xe giữ đúng tốc độ, giữ ga đều, tránh các trường hợp tăng tốc hay phanh xe lại đột ngột. Các hành động chạy tốc độ quá cao hay phanh đột ngột có thể tiêu tốn nhiên liệu thêm 40% so với mức thông thường.

Thứ ba, tắt động cơ khi không sử dụng

Khi không cần thiết thì bạn không cần phải nổ máy chờ khi thời gian chờ quá 30 giây, đặc biệt là ở các điểm đèn giao thông. Ngày nay, với việc trang bị các công nghệ hiện đại thì viêc nổ máy lâu sẽ làm tăng lượng khí thải và lãng phí nhiên liệu hơn là việc khởi động lại động cơ.

Chính vì thế mà ở một số xe hiện đại ngày nay, các hãng đã phát triển thêm tính năng Auto-Hold, giúp người lái không cần phải đạp phanh mỗi khi chờ đèn đỏ, bạn hoàn toàn có thể thoải mái thư giãn. Khi cần xuất phát, bạn chỉ cần đạp nhẹ chân ga khoảng 3 giây là xe sẽ tự động tiến về phía trước, rất thông minh và tiện lợi.

11-ki-nang-lai-xe-an-toan-va-tiet-kiem-nhien-lieu-03.jpg

(phần 2)

---> Xem thêm: Mua xe Ford mới tại Ford Thanh Xuân

Tổng hợp và biên tập:

http://www.xefordthanhxuan.com/