BƯỚC ĐI MỚI TRONG THIẾT KẾ CỦA GENERAL MOTORS

Theo như đại lý Chevrolet Trường Chinh thông tin, General Motors đã và đang ứng dụng công nghệ phần mềm thiết kế mới cho những chiếc xế hộp của Chevrolet, từ đó để nhắm tới việc giảm trọng lượng cho các mẫu xe trong thời gian tới. Đây được xem là chìa khóa để phát triển các xe có động cơ sử dụng nhiên liệu thay thế để xe được hoạt động hiệu quả hơn, nhẹ hơn và không khí thải.

Sơ lược thiết kế mới

Trong số các nhà sản xuất ô tô, General Motors đã đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ phần mềm thiết kế theo thuật toán (generative design) mới, đây là phần mềm được phát triển từ công ty phần mềm Autodesk. Với việc sử dụng điện toán đám mây cùng các thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo AI, đã giúp cho các kỹ sư nhanh chóng tìm ra phương án thiết kế khác nhau cho mỗi một linh kiện, để từ đó có thể đưa ra các mẫu thiết kế hình học hiệu suất cao.

Cũng nhờ vào việc tập hợp các mục tiêu và thông số từ người dùng cung cấp như trọng lượng, độ chịu lực, chất liệu, phương pháp sản xuất,... mà các kỹ sư đưa ra được các mẫu thiết kế rất chân thực, từ đó người dùng có thể chọn lựa mẫu thiết kế tốt nhất cho linh kiện. Các dòng xe như ô tô Colorado 2018 hay Trailblazer cũng đã được General Motors tích hợp vật liệu nhẹ và chịu lực cao cho xe.

Những ứng dụng từ thiết kế mới

Qua một số tìm hiểu, cả General Motors và Autodesk cùng hợp tác để sản xuất một linh kiện thử nghiệm bằng việc áp dụng công nghệ mới, đó là một khung ghế có khối lượng nhẹ hơn 40% và chịu lực tốt hơn 20% so với loại nguyên mẫu. Với khung truyền thống là 8 bộ phận riêng lẻ nhưng với việc sử dụng công nghệ mới, khung này là một khối liền được in 3D, đây được xem là ứng dụng công nghệ tiên tiến cho các thiết kế sản phẩm tương lai.

Không dừng lại ở đó, General Motors còn cố gắng đưa những thiết kế cùng vật liệu để chiếc ô tô có trọng lượng nhẹ hơn nữa. Việc sử dụng công nghệ thiết kế mới đã giúp làm giảm đáng kể trọng lượng tổng thể của phương tiện, cũng làm tăng khả năng liên kết của các linh kiện khi mà phương pháp tối ưu hóa thiết kế truyền thống chưa làm được.

Xem thêm bảng giá Aveo 2018

Việc hợp tác trong ứng dụng công nghệ mới của General Motors và Autodesk sẽ là một quá trình hợp tác lâu dài để có thể tập trung cải tiến công nghệ, để có được thành công cần phải có sự tham gia của thiết kế theo thuật toán, công nghệ in 3D và khoa học vật liệu.

Thành quả từ công nghệ mới

Được xem là công ty sử dụng và cải tiến tiên phong trong lĩnh vực công nghệ in 3D suốt ba thập kỷ qua, General Motors đã có thể tạo ra những linh kiện 3 chiều từ những dữ liệu số bằng cách bổ sung các lớp vật liệu. Việc sở hữu công nghệ in 3D cùng với khả năng in 3D toàn diện từ 50 máy in tạo mẫu nhanh đã giúp cho công ty sản xuất ra hơn 250.000 linh kiện nguyên mẫu trong suốt 10 năm.

Thời gian qua, công ty cũng đã đưa ra 14 mẫu xe mới được giảm 5.000 lbs (khoảng 2.267 kg) tổng trọng lượng cộng dồn trung bình hơn 350 lbs (khoảng 158 kg) trên mỗi mẫu xe, để có được thành quả trong việc giảm trọng lượng xe này các kỹ sư đã đưa ra các giải pháp tiên tiến về vật liệu và công nghệ.

Khi giảm được trọng lượng các linh kiện đa mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng xe như tăng không gian khoang lái, đưa thêm tính năng trên xe, phạm vi và hiệu suất xe được cải thiện, góp phần dọn đường cho những tiện ích mới cho người dùng, mang tới không gian đê cho nhà thiết kế xe sáng tạo ra những thiết kế và kiểu dáng mới.

--->> Xem thêm mua xe Chevrolet 2018 trả góp tại đại lý Chevrolet Trường Chinh


Tổng hợp và biên tập
http://www.chevrolettruongchinh.org/