Nhiều đại lý bán lẻ lo sợ dòng xe không thuế cập bến

Hiện tại, mức thuế nhập khẩu xe hơi từ khối ASENAN đã về 0% thay vì mức 30% như trước kia. Theo nhận định của Hyundai Trường Chinh, có khá nhiều người cảm thấy vui mừng khi viễn cảnh mua được xe giá rẻ, trong khi đó các đại lý bán lẻ lại lo sợ trước tình hình du nhập của dòng xe không thuế.

Thuế giảm về 0%, ô tô loạn giá

Trong các loại mặt hàng, có lẽ xe hơi là sản phẩm bị áp rất nhiều loại thuế, phí khi về nước, vì thế mà mức giá mà người dùng phải bỏ ra khi mua bao gồm cả thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, chi phí bán hàng, chi phí marketing, quản trị, lãi doanh nghiệp, chi phí vận chuyển…

Vì thế, khi hay tin mức thuế sẽ về 0%, trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện khá nhiều mẫu mã hot trong nước có thể sẽ được giảm giá mạnh. Trong đó, đi đầu chắc chắn không ai khác chính là Honda CR-V, nhưng thật tế lại cho thấy giá bán của xe vẫn không hề giảm như đã mong đợi.

Thuế xe nhập khẩu giảm, chắc chắn xe lắp ráp trực tiếp sẽ điều chỉnh giá bán để tăng thêm tính cạnh tranh. Hyundai đã tiên liệu trước xu hướng này, nên đã đón đầu nó bằng cách giảm giá bán của Hyundai SantaFe và Hyundai Tucson 2018với mức giảm khá cao, lên dến 134 triệu đồng.

Trong thời gian qua, thị trường còn nóng hơn khi có 2.000 xe của Honda du nhập vào Việt Nam với mức thuế 0% nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng. Nếu như thuế giảm, giá xe cũng giảm theo nên việc chờ đợi đến thời cơ vàng để mua xe rất dễ xảy ra, điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy mà nhiều người sẽ không hề nghĩ đến.

Các đại lý tìm phương án chống "sốc"

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm mà các nhà kinh doanh xe hơi tư nhân cảm thấy đau đầu nhất, bởi giá xe chưa thể giảm khi đứng trước tình trạng khan hiếm hàng hóa. Những dòng xe đã từng thu hút khách hàng vẫn giữ nguyên mức giá bán, người dùng đến đại lý xe nhập ngày càng ít đi bởi vẫn còn tâm lý chờ đợi để mua xe giá rẻ.

Xem thêm bảng giá xe Hyundai Elantra

Mặc dù mức thuế giảm đã được thông báo, một lượng lớn xe nhập khẩu đã cập bến nhưng vẫn chưa có một sản phẩm không thuế nào được bày bán ra ngoài thị trường. Còn các chủ đại lý lại bí mật tìm hướng đi giảm giá để chữa cháy khi xe hưởng thuế 0% đang ngày càng đến gần.

Một số chủ của đại lý tư nhân thừa nhận rằng, cuộc cạnh tranh sắp tới sẽ sôi động hơn rất nhiều. Những doanh nghiệp có nguồn vốn dồi dài, sức lớn may ra mới có thể đấu ngang hàng với các đại lý chính hãng. Dù rằng xe tại các đại lý tư nhân thường có mức giá thấp hơn, người mua xe sở hữu các option nguyên bản, không bị “ăn bớt” như ở đại lý chính hãng.

Còn ở chiều hướng khác, thị trường xe cũ gần như bất động không có tiến triển gì, điều này đã từng xảy ra tương tự vào hồi tháng 4-5/2017 khi thị trường đứng trước sự xâm nhập hàng loạt của các mẫu mã giá rẻ đến từ Ấn Độ, khi ấy các đại lý khá e ngại về việc thu mua xe cũ và xe sang.

Còn những khách hàng có nhu cầu và đủ số tiên dự định cũng “cố đấm ăn xôi” đợi thêm một khoảng thời gian nữa, nhằm tìm được xe giá rẻ. Có thể thấy, khó ai có thể chấp nhận được việc rơi vào hoàn cảnh mất thêm hàng chục, hàng trăm triệu đồng khi quyết định xuống tiền đặt cọc đã hay tin xe giảm giá.

--->> Xem thêm bảng giá Hyundai mới tại Trường Chinh Hyundai

Tổng hợp và biên tập
https://hyundaisaigon.net.vn/