Sắp có biến lớn tại thị trường nước ta (P2)

Từ sự kiện giá bán của Honda CR-V giảm giá mạnh sau khi bắt đầu hưởng mức thuế nhập khẩu 0%, showroom Hyundai Sài Gòn dự đoán rằng sẽ có nhiều chiến mã khác trên thị trường sẽ nhận được mức giá giảm tương tự.

Xe lắp ráp bắt buộc phải giảm giá

Không quá khó để nhận ra các sản phẩm về nước ta đều phải đáp ứng được tỉ lệ nội địa hóa từ 40% theo đúng với nội dung trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), như vậy mức giảm giá tương ứng với từng sản phẩm là 10 - 15% so với mức giá trước đó.

Hơn nữa, các doanh nghiệp Việt sẽ chú trọng hơn trong việc nhập khẩu Honda CR-V, Ford Everest hay Toyota Fortuner… Đây đều là những mẫu mã cạnh tranh trực tiếp với những dòng xe lắp ráp trực tiếp có cùng phân khúc như: Mazda CX-5, SantaFe, xe Tucson 2018

Trên thị trường sẽ xuất hiện hàng loạt những chiến mã giá rẻ, trong tầm mức giá 350 đến 400 triệu đồng cũng sẵn sàng chuẩn bị cập bến thị trường Việt, trong đó có Toyota Wigo hay Suzuki Celerio… đây sẽ là những con bài dùng để đối đầu với Grand i10, Chevy Spark hay Kia Morning…

Nhiều chuyên gia đã nhanh chóng nhận định rằng, việc hàng loạt các sản phẩm được nhập về nước ta đi kèm với mức giá cạnh tranh như trên, sẽ tạo ra áp lực khá lớn với những mẫu mã được lắp trong nước. Vì thế, để không bị bỏ rơi lại phía sau, các sản phẩm lắp ráp buộc phải giảm giá bán để cạnh tranh doanh số.

Trong năm vừa qua, khi thuế nhập khẩu xe hơi từ ASEAN giảm từ 40% đến 30%, khách hàng nước ta khá hoang mang trước cuộc đua giảm giá chưa từng có. Khởi đầu là THACO thông báo mức giá bán mới của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng như Mazda3, Mazda CX-5 hay Kia Morning.

Xem thêm giá xe SantaFe 2018

Mức giảm không thua kém 2017

Tiếp tục theo sau đó, nhưng không kém phần thua thiệt với những đối thủ khác là các nhà sản xuất Nissan, Toyota, Honda đi cùng với những chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm tăng thêm tính cạnh tranh giữa những dòng xe đồng thời mở rộng thị trường hơn nữa.

Đây là cơ sở để người dùng dự đoán 2018 sẽ mở ra màn cạnh tranh về giá bán hơn nữa, đây cũng là điều dễ hiểu khi mức thuế mới được áp dụng lên những sản phẩm được nhập khẩu từ ASEAN giảm từ mức 30% xuống còn 0% so với năm 2017. Ở thời điểm hiện tại, các thương hiệu xe đang nhanh chóng hoàn tất thủ tục liên quan đến Nghị định 116 để sớm có xe để bán.

Không chỉ dừng lại ở đó, khi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã được sửa đổi quy định, những sản phẩm du lịch dưới 9 chỗ với dung tích dưới 2 lít sẽ nhận được mức giảm 5% thuế TTĐB. Cụ thể, những sản phẩm này sẽ được lắp ráp động cơ dung tích dưới 1.500 cc được hưởng mức thuế TTĐB là 35% thay cho mức 40% của năm 2017.

Những chiến mã có dung tích xi lanh từ 1.5L - 2.0L được áp dụng mức thuế 40% thay cho mức 45% như trước. Đây được xem la một trong những yếu tố giúp giá xe giảm mạnh khi về đến nước ta, bởi thuế giảm sẽ kéo theo giá xe giảm. Nhiều chuyên gia còn tiết lộ thêm, nếu điều này xảy ra trong năm nay thì cơn lốc giảm giá sẽ chuyển mình mãnh mẽ cùng sức lan tỏa rộng rãi hơn hẳn những gì diễn ra trong năm 2017.

--->> Xem thêm bảng giá xe Hyundai 2018 tại showroom Sài Gòn Hyundai

Tổng hợp và biên tập
https://hyundaisaigon.net.vn/