Sedan vẫn "trên cơ" SUV/CUV tại Việt Nam

Dựa vào các báo cáo bán hàng gần đây nhất đến từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA) cho hay, trong tháng 1/2018 vừa qua toàn thị trường xe hơi nước ta đã bán được hơn 26.037 xe, showroom Mazda Sài Gòn biết được rằng, con số này đã giảm 7% so với tháng 12/2017 và tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sedan vươn lên

Thông qua con số trên, ta thấy được dòng xe lắp ráp trực tiếp trong nước tiếp tục tiêu thụ được 20.586 xe, tăng khoảng 44% chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Còn ở dòng xe được nhập khẩu nguyên chiếc, doanh số chỉ đạt được 5.451 xe giảm hẳn 9% so với cùng kỳ năm 2017 và giảm đến 30% so với tháng 12/2017.

Tại thị trường nước ta, các sản phẩm thuộc kiểu dáng sedan vẫn là những mẫu mã có lượng tiêu thụ nhiều nhất, với con số đạt được là 9.823 chiếc đã trao đến tay người tiêu dùng, trong đó miền Bắc khoảng 3.760 chiếc, miền trung là 2.349 chiếc và cuối cùng miền Nam bán được 3.714 chiếc.

Song song với đó, dòng xe sedan có doanh số bán chạy nhất nước ta tiếp tục là Toyota Vios 2018 với sản lượng tiêu thụ khoảng 2.458 xe, còn ở xe Mazda3 2018 cũng không phải dạng vừa khi nhận được doanh số kỷ lục với hơn 2.108 chiếc được bán ra, theo sau là Kia Cerato bán được 1.183 xe.

Trong khi đó, nếu như cả phân khúc SUV và CUV cộng dồn lại với nhau, thì chỉ đạt được tối đa con số là 4.179 chiếc được bán ra thị trường trong tháng 1/2018. Điều này có nghĩa, con số này chưa bằng một nửa tổng doanh số mà dòng xe sedan đã bán được trong tháng qua.

Âm thầm chiếm thị phần

Mặc dù doanh số SUV/CUV chưa được như mong đợi, nhưng nhiều dòng xe vẫn chứng minh được sức hút của mình khi Mazda CX-5 có số lượng bán chạy nhất trong tháng qua khi tiêu thụ được hơn 1.811 chiếc, Honda CR-V cũng không thua kém bạn đồng hương khi bán được 737 chiếc.

Xem thêm giá xe Mazda2

Sự chững lại về mặt doanh số của những sản phẩm gầm cao này bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm từ chính doanh số đến từ mẫu xế hộp ăn khách Toyota Fortuner khi chỉ đạt được con số 35 chiếc được bán ra. Hơn nữa, Nissan X-Trail và Ford Everest/Explorer sở hữu doanh số khá lẹt đẹt khi chỉ bán được 176 và 142 chiếc.

Song song với đó, các phân khúc có doanh số đứng phía sau Sedan và SUV/CUV là dòng xe bán tải, xe hơi đa dụng khi đạt được lượng tiêu thụ lần lượt là 2.421 và 1.745 xe.

Có thể thấy được rằng, trong năm 2017 vừa qua, các mẫu xế hộp trong phân khúc sedan không rầm rộ được giới thiệu các biến thể mới những vẫn lặng lẽ chiếm được thị phần lớn đánh bại nhiều phân khúc thu hút sự chú ý từ phía người hâm mộ Việt Nam, điển hình là SUV/CUV.

Mặc dù xu hướng chọn mua các mẫu xe gầm cao vẫn chưa hạ xuống, nhưng trong thời gian ngắn, sedan vẫn là những mẫu mã hot được khá nhiều khách hàng Việt tin tưởng lựa chọn hơn cả.

--->> Xem thêm bảng giá xe Mazda mới tại showroom Sài Gòn Mazda

Tổng hợp và biên tập
http://xemazda.org/