Xe bán tải và SUV bùng nổ vào cuối năm 2018

Khi thị trường bắt đầu hứng chịu Nghị định 116, không khó để nhận ra dòng xe bán tải và SUV xuống dốc thê thảm. Từ những tìm hiểu của mình, showroom Ford Hà Thành đã biết được rằng, so với năm ngoái thì doanh số của 2 dòng xe này thấp hơn khá nhiều, chính vì thế dịp cuối năm chính là giai đoạn để xe bùng nổ.

Doanh số sụt giảm vào đầu năm

Nhiều nguồn tin cho hay, từ trước đến nay nhu cầu của người dùng về hai dòng xe bán tải và SUV vẫn rất cao. Dù vậy, trong 6 tháng đầu năm 2018, do chịu sức ép từ Nghị định 116 nên khiến cho doanh số của hai mẫu mã này đang gặp những khó khăn.

Trong đó, phân khúc bán tải Chevrolet Colorado vô tình được ưu ái khi bán được hơn 470 xe dẫn đầu phân khúc, còn Ford Ranger hay Mitsubishi Triton không thể vượt qua mốc 100 xe. Bất ngờ hơn, Toyota Hilux gần như không bán được một chiếc nào bởi nguồn hàng không thể nhập về nước.

Không riêng gì bán tải, doanh số SUV cũng tụt dốc không phanh. Trong 5 tháng đầu năm, lượng xe tiêu thụ trên cả nước chỉ dừng lại ở mức 2.191 chiếc, chiếm khoảng 3% thị phần. Trong khi thời điểm năm ngoái, lượng SUV gần như bất bại trên thị trường khi chiếm 12.8% thị phần, đạt khoảng 8.975 chiếc.

Doanh số cải thiện vào cuối năm?

Sau thời gian dài vắng bóng trên thị trường, thì nay nhiều mẫu mã nhập ăn khách bắt đầu quay trở lại cùng với mức thuế 0%, đặc biệt là chiếc bán tải Nissan Navara rất thu hút người dùng. Nhưng có thể thấy, đến thời điểm hiện tại thì mẫu mã này vẫn đang được phân bố về các đại lý nhằm mục đích trưng bày thay vì chính thức được phân phối.

Đến khoảng tháng 8, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng, thì chiếc bán tải Hilux sẽ hoàn tất thủ nhập và mẫu SUV Fortuner cũng bắt đầu quay lại thị trường. Đây có lẽ là màn trở lại mạnh mẽ nhất của mẫu SUV này tại Việt Nam, sau khi biệt tích trong thời gian dài.

Xem thêm giá xe Ford Ranger

Không chỉ dừng lại ở đó, một số nhân viên kinh doanh từ các đại lý ủy quyền của Ford còn tiết lộ thêm, vào khoảng tháng 10 các lô hàng xe nhập của Ford sẽ về đến Việt Nam, trong đó gồm có những chiến mã ăn khách như xe Ford Explorer 2018, Everest và Ranger.

Cuối năm chính là dịp xe nhập bắt đầu những đợt bùng nổ, với những biến thể mới kèm với mức giá giảm. Chắc chắn rằng, lượng cầu sẽ rất lớn, nhưng liệu cung có cấp ứng đủ hay không vẫn chưa thể nào xác định được.

Nhiều khả năng, doanh số bán ra của SUV và cả bán tải sẽ tiếp tục lên ngôi tại thị trường Việt Nam. Đây chính là dấu hiệu cho thấy được rằng, doanh số thị trường xe hơi đang bắt đầu trở lại tăng trưởng mạnh trở lại khi phải chịu sức ép từ Nghị định 116.

Dù vậy, vẫn còn khá nhiều lo ngại vẫn còn ẩn chứa ở nhiều đại lý, khi vẫn không tự tin cho lắm vào việc cung ứng kịp thời phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Đó là bởi nhu cầu quá nhiều, nên cũng khiến cho nhiều đại lý không dám nhận đặt cọc hay trả cọc cho khách hàng nữa.

--->> Xem thêm bảng giá xe Ford mới tại showroom Hà Thành Ford

Tổng hợp và biên tập
http://www.fordhathanh.org/