Vì sao nhiều sản phẩm đồng loạt tăng giá

Người tiêu dùng trên toàn dùng đều luôn đợi chờ xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN sẽ kéo theo mức xe giảm. Theo nhận định của Honda Ô tô Kim Thanh, các chuyên gia còn cho biết xe khả năng sẽ giảm 15-20%, dù vậy thực tế đã không hề xảy ra, điều xảy ra ngược lại là xe vẫn tiếp tục tăng giá.

Các ông lớn làm cao, đồng loạt tăng giá

Theo tìm hiểu, Honda CR-V 2018 được nhập về nước ta với doanh thu khá khả quan, nhưng cũng đã nhiều lần tăng giá bán. Hiện tại, mức giá niêm yết của CR-V 2018 dành cho cả 3 phiên bản E, G, L là 973 triệu đồng, 1,013 tỷ đồng và 1,083 tỷ đồng.

Bởi đây là mẫu mã được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan, đi kèm với động cơ chỉ 1.5L nên hiển nhiên sản phẩm này được giảm thêm 5% thuế TTĐB. Vì thế, với mức giá không thấp hơn so với những biến thể cũ có mức giá niêm yết là 1.008 tỷ đồng và 1.178 tỷ đồng.

Người bạn đồng hương Toyota cũng tương tự, hãng đã chính thức tiết lộ giá bán của nhiều sản phẩm mặc dù chưa cập cảng. Theo đó, Toyota Yaris vẫn giữ nguyên mức giá bán, còn ở Hiace lại giảm 241 triệu đồng, nhưng riêng với dòng xe nhập khẩu chủ lực Toyota Fortuner lại có giá bán từ 1.026 - 1.354 tỷ đồng, tăng cao nhất 45 triệu đồng so với bản củ. Kèm theo đó, Toyota Hilux tăng thêm 18 - 22 triệu đồng, đưa mức giá xe từ 695 - 878 triệu đồng.

Còn ở General Motor, chiến mã Chevrolet Trailblazer vừa được nhập khẩu về nước ta lại có mức giá khá cao, với mức khởi điểm từ 859 triệu đến 1.075 tỷ đồng.

Không chỉ có dòng xe nhập khẩu đang tăng giá bán, mà ngay cả đến những nhà sản xuất lắp ráp xe trong nước cũng đang cố thủ giữ giá. Thậm chí ngay từ những tháng đầu năm, thị trường ghi nhận Mazda CX-5 đã tăng thêm 30 - 80 triệu đồng, đưa mức giá xe từ 899 triệu đến 1.019 tỷ đồng.

Song song với đó, sản phẩm rẻ nhất phân khúc CUV là Outlander 2.0 CVT cũng đã được Mitsubshi Motor Việt Nam tăng 15 triệu đồng lên mức 823 triệu đồng.

Xem thêm bảng giá xe City 2018

Nguyên nhân lý giải tăng giá

Dù rằng dòng xe nhập khẩu đang hưởng mức ưu đãi ở mức thuế 0%, nhưng cũng phải chịu ảnh hưởng từ Nghị định 116, khiến cho các mẫu xe nhập khẩu gặp không ít khó khăn khi thông quan, cập cảng.

Vì thế, thị trường xe hơi nước ta liên tục rơi vào tình trạng khan hiếm hàng. Trong khi đó, nhu cầu của nhiều người dùng trong nước lại đang tăng lên, đây cũng là cơ hội để các đại lý được đà ép giá.

Song song với việc tăng giá bán, nhiều người dùng hiện phải chờ đợi nhiều tháng liền mới nhận được xe. Không chỉ vậy, lợi dụng tình trạng khan hiếm hàng, nhiều đại lý còn tung ra chiêu trò ép khách hàng phải mua thêm phụ kiện mới được nhận xe.

Vì thế, tâm lý chờ đợi mua xe giá rẻ của người dân kéo dài từ suốt đầu năm cho đến nay đang trở nên thất vọng hơn bao giờ hết. Nhiều người dùng chia sẻ thêm rằng, giá xe hiện nay cao hơn trước mà chưa chắc đã có đủ xe đáp ứng nhu cầu thị trường, hiện tượng đội giá, ép mua phụ kiện diễn ra thường xuyên cũng sẽ khiến xe tăng thêm giá.

--->> Xem thêm bảng giá Honda 2018 tại Ô tô Kim Thanh Honda

Tổng hợp và biên tập
https://www.hondaotokimthanh.org/