Phương án của xe lắp ráp đối với xe nhập

Trong thời gian quan, dòng xe lắp ráp làm chủ được thị trường khá tốt, trong khi xe nhập lại đang hạn chế việc cập bến. Theo nhận định của Honda Ô tô Kim Thanh, tùy từng thời điểm, các mẫu xe lắp ráp đều tận dụng những phương án khác nhau để đẩy doanh số lên mốc cao nhất.

Những cuộc cạnh tranh về doanh số luôn đi cùng với chiến lược về giá, dù vậy doanh số bán ra cao hay thấp không ảnh hưởng đến việc giá có giảm sâu hay không, mà nó còn phải sức ép từ những phương án được đưa ra từng thời điểm. Điều này làm sáng tỏ vào việc xe hơi lắp ráp áp dụng nhiều chiêu trò mới nhằm đối phó với các mẫu xe nhập khẩu.

Không ngại "đội" giá xe nhập khan hàng

Thị trường xe hơi Việt Nam hiện nay, khắt nghiệt nhất chính là cuộc chiến giữa xe nhập và xe lắp ráp, nhiều chuyên gia cho rằng kể từ năm nay xe ô tô nhập khẩu sẽ tạo ra được dấu ấn mới, xe lắp ráp đang bị yếu thế hơn và buộc phải chỉnh sửa mức giá giảm ngay từ đầu năm, khi cơn bão xe giá rẻ hưởng thuế 0% từ ASEAN đổ về, dù cơ sở trên khá khoa học nhưng thực tế lại diễn ra không đúng như vậy.

Dựa trên Nghị định 116 chính thức có hiệu lực và ban hành những quy định nghiêm ngặt, siết chặt mọi hoạt động nhập khẩu xe hơi khiến cho các mẫu xế hộp giá rẻ không đổ bộ đúng vào thời điểm dự kiến. Trong khoảng thời gian mấy tháng đầu năm, thì trường xe hơi nhập khẩu rơi vào cảnh khan hiếm hàng hóa, xe hơi lắp ráp hưởng lợi thế, các dòng xe lắp ráp bắt đầu tăng giá.

Chắc chắn trong tháng 1/2018, thời điểm xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam chưa đến 20 chiếc và không còn sản phẩm nào có xuất xứ từ ASEAN, người dùng sẽ phải để mắt đến xe lắp ráp trong nước với mức giá cao hơn khoảng vài chục triệu đồng.

Xem thêm bảng giá xe Civic 2018

Những cái tên tăng giá đột ngột tại thời điểm đó là Mazda (các mẫu xe lắp ráp trong nước tăng từ 10-20 triệu đồng), Kia Cerato số sàn tăng thêm 6 triệu đồng (từ 519-525 triệu đồng). Khách mua xe Hyundai phải chi thêm 15 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm.

Giảm giá vì ô tô nhập sắp... về

Với đường đi nước bước đang nghiêng về nhập khẩu, Honda hiện tại chi sở hữu City 2018 là xe lắp ráp, chính vì thế mà toàn lực của nhà sản xuất này dành cho chiến mã này với mức giá giảm công bố trong thời gian qua là từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng.

Nếu như xe lắp ráp vẫn giữ được thế thượng phong của mình, thì mới có thể làm chủ được giá bán. Xe nhập khẩu chuẩn bị cập bến thị trường Việt, khiến cho xe lắp ráp phải nhanh chóng có biện pháp mới để ứng phó.

Các chuyên gia chia sẻ thêm rằng, giá xe nhập khẩu trong thời gian sắp tới có thể giảm từ 23% nếu như áp dụng thuế nhập khẩu 0%. Dù vậy, bức tranh thị trường giảm giá mạnh vẫn còn khá mơ hồ chứ chưa thật sự rõ nét, nhưng chắc chắn nó vẫn tác động phần nào đó đến đôi thủ, khiến cho giá xe lắp ráp bắt buộc phải giảm theo, dù nhiều hay ít.

--->> Xem thêm bảng giá Honda 2018 tại Ô tô Kim Thanh Honda

Tổng hợp và biên tập
https://www.hondaotokimthanh.org/