Gở khó cho Doanh nghiệp bất động sản

Tại hội nghị gặp các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) 2018, do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong chủ trì, nhiều doanh nghiệp bất động sản (DNBĐS) đã bức xúc, nêu ra những điểm nghẽn liên quan đến hoạt động cấp phép, tạo điều kiện để DN triển khai các dự án, cần được tháo gỡ.

Giám đốc Sở xây dựng (XD) đô thị Trần Trọng Tuấn cho biết: Từ đầu năm đến nay, Sở xây dựng đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm xuất hiện trong tương lai cho 65 dự án, với tổng số 23.759 căn nhà (22.684 căn hộ), tổng giá trị huy động là 43.761 tỷ đồng. Trong đó, phân khúc cao cấp chiếm 31,3%, phân khúc trung cấp chiếm 49,4%, phân khúc dân dã là 19,3%. Công tác cấp phép xây dựng theo đó cũng giảm. Toàn thành phố đã cấp 4.891 giấy phép thành lập (giảm 221 giấy phép so cùng kỳ). Theo ông Tuấn, từ khi Luật Nhà ở có hiệu lực, tổng số dự án bảo đảm điều khiếu nại triển khai chỉ đạt 26% vì vướng đất ở, đất nông nghiệp, chuyên dùng. Có sự chồng chéo, bất cập giữa Luật Nhà ở và các luật khác gây gian khổ cho DN. Khó khăn nữa liên quan đến đất do Nhà nước quản lý, đất ở liên quan đến DN cổ phần hóa, dẫn đến việc triển khai các thủ tục bị chậm rãi. Dù các bộ, ngành đã thống nhất sẽ tháo gỡ nhưng Luật Nhà ở mới ban hành, nên cần báo cáo Thủ tướng, xem xét tháo gỡ sớm.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS đô thị, Lê Hoàng Châu cũng cho biết: Qua tìm hiểu từ hai DN  lớn của cả nước là Tập đoàn Coteccons và Tập đoàn HÒa Bình đều cho thấy số nhà cửa mới nhận giảm. khác biệt, theo ông Châu, đến nay đã gia tăng hai điểm nghẽn của thị trường BĐS, lên thành bảy điểm, thay vì năm điểm như trước. Một trong những điểm nghẽn lớn nhất là việc chấp thuận chủ trương đầu tư, mà nguyên nhân chính là do Luật Nhà ở pháp luật DN phải “nhận chuyển quyền sử dụng đất ở theo điều khoản của pháp lý để xây dựng nhà ở thương mại”. quy định này mâu thuẫn với Luật Đất đai luật pháp tổ chức kinh tế “được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng, trừ trường hợp luật pháp tại Điều 191 của luật này”. Với hai chữ “đất ở” trong nội dung này mà chủ đầu tư phải đền bù 100% dự án thì mới được công nhận chủ đầu tư thì rất khó.

Theo con số Sở XD đưa ra từ ngày 1-7-2015 khi Luật Nhà ở có hiệu lực đến nay, sở đã thụ lý 170 dự án đề nghị công nhận chủ đầu tư, nhưng chỉ có 44 dự án có quyền sử dụng đất ở hợp lí, chiếm tỷ lệ 26%. Dường như 74% còn lại cốt yếu là đất có nguồn gốc do bồi thường đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chuyên dùng. Hầu hết 170 dự án trên đây còn có quỹ đất công như hẻm, đất ven sông rạch, đường mòn nông nghiệp. “Nếu không tháo gỡ được vấn đề này thì năm 2019 thị trường BĐS sẽ đối mặt với thách thức lớn, đó là nguồn cung dự án sụt giảm mạnh. Kéo theo nhiều hệ lụy khác mà tôi cho rằng chúng ta phải vượt qua”, Chủ tịch Hiệp hội BĐS đô thị Lê Hoàng Châu nhận định.

Điểm nghẽn lớn nữa theo ông Châu là khâu giải phóng mặt bằng. DN không triển khai được, bị “chôn” vốn kéo dài, không có quỹ đất để đủ điều kiện được công nhận chủ đầu tư, cũng là nguyên nhân làm giảm các dự án trung cấp, bình dân… Còn điểm nghẽn tiền sử dụng đất vẫn là ẩn số, là gánh nặng trĩu và tạo cơ chế xin cho.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh Nguyễn Đình Trung, cho rằng: đô thị cần để ý lại quy hoạch chỉ tiêu dân số, cần lưu ý góc nhìn quy hoạch xa hơn. Vì bây giờ một số quận không còn chỉ tiêu, gây khó khăn cho DN. Đồng thời chỉ tiêu này cũng không còn phù hợp vì vượt quá con số dự đoán, chưa kể sắp tới nếu điều khoản bỏ hộ khẩu thì sẽ còn tăng lên. Ông Trung kiến nghị, đô thị nên chọn lựa những DN BĐS có thực lực nhập cuộc tạo ra khu thành phố ven sông theo hướng về huyện Củ Chi để tạo ra thị trường. Còn việc cấp sổ hồng cho người dân thời gian qua bị tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến uy tín của DN đối với khách hàng, đề nghị đô thị chuyển về cho các quận, huyện.

Đại diện Tập đoàn Novaland, ông Bùi Xuân Huy cho biết: Việc thành phố ra quyết định tạm dừng hai dự án trọng điểm mà đơn vị này đang triển khai ở quận 9 và quận 2 với quy mô gần 190 ha đã gây khó khăn cho DN. Vì trước khi đầu tư, các đối tác đã đưa công ty luật nước ngoài vào thẩm định rất kỹ. Hai dự án nêu trên đã được thẩm định đủ điều kiện pháp lý và cũng đã được đưa vào thông báo kiểm toán. “Việc tạm dừng dự án khiến Novaland phải trả hàng trăm tỷ đồng tiền lãi vay mỗi năm, không hoàn thành cam kết với cổ đông về kế hoạch bán hàng và lợi nhuận, buộc phải tinh giản biên chế nhân viên” – ông Huy chia sẻ.

Một số dự án nghỉ dưỡng của Novaland:

Chia sẻ gian khổ của các DN BĐS, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết: thành phố sẽ tập trung xử lý các vướng bậnkhó khăn thuộc thẩm quyền, những vấn đề nào có thể giải quyết thì sẽ nhanh chóng giải quyết ngay; còn những vấn đề do luật thì sẽ kiến nghị lên các bộ, ngành T.Ư, cũng như đăng ký lên tiếng Đoàn đại biểu Quốc hội để tháo gỡ. “Nguồn lực kinh tế của đô thị rất cần thiết, nếu nhiều dự án bị tạm dừng thì thành phố cũng bắt gặp gian nan, nguồn thu của cả nước cũng bị ảnh hưởng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết.