Bà Rịa – Vũng Tàu thị trường tiềm năng cho bất động sản nghỉ dưỡng

Dải bờ biển từ Long Hải đến Hồ Tràm đang dần trở thành ‘cung đường vàng’ của các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

Xem thêm các dự án nghỉ dưỡng của Novaland:

Hồ Tràm Strip là dự án du lịch lớn nhất nước và tiên phong khai thác dải bờ biển từ Long Hải đi Hồ Tràm

Mặc dù có bờ biển dài hơn 300km với nhiều bãi biển đẹp nhưng nếu so với Đà Nẵng và Nha Trang về sức hấp dẫn đối với du khách quốc tế thì Bà Rịa – Vũng Tàu không khác gì anh chàng tí hon so với người khổng lồ.

Năm ngoái, Bà Rịa – Vũng Tàu tự hào ghi nhận số lượng khách quốc tế lưu trú tăng trưởng hơn 14%, nhưng con số cũng chỉ khiêm tốn ở mức 424 nghìn lượt. Trong khi đó, Đà Nẵng và Nha Trang – Khánh Hoà mỗi địa phương thu hút khoảng 2,8 triệu lượt khách quốc tế.

Mặc dù lượt khách du lịch nội địa đến Bà Rịa – Vũng Tàu lớn gấp vài lần so với Nha Trang và Đà Nẵng nhưng do khả năng chi trả thấp hơn nên trong mấy năm trở lại đây, trong khi bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng và Nha Trang – Khánh Hoà bùng nổ, thì thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu gần như chìm trong giấc ngủ dài.

Thực ra, cách đây gần một thập kỷ, khi bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu nhen nhóm ở Việt Nam, cả Nha Trang, Đà Nẵng và Bà Rịa – Vũng Tàu đều trở thành điểm đến của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong khi nhiều dự án ở Nha Trang và Đà Nẵng được xây dựng, thì nhiều dự án ở Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn nằm trên giấy. Chỉ có lác đác vào dự án đi vào hoạt động như The Sanctuary ở Hồ Tràm và Oceanami ở Long Hải.

Một số dự án như Saigon Atlantis với tổng vốn đầu tư đăng ký 4,1 tỷ USD hay Good Choices với 1,3 tỷ USD cũng chỉ là những bản vẽ hoành tráng trên giấy.

Ngay như dự án Hồ Tràm Strip – một trong những dự án có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký lớn nhất cả nước được cấp phép đầu tư từ năm 2008 – cũng mới chỉ hoàn thành một khách sạn 541 phòng và một sân golf và đang xây dựng tiếp một khách sạn và khu căn hộ – biệt thự nghỉ dưỡng.

Đến như dự án Paradise của nhà đầu tư Đài Loan, mặc dù toạ lạc ở vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố Vũng Tàu, cũng chỉ xây dựng được khu sân golf, công viên và ít phòng khách sạn.

Tuy nhiên, trong vòng một năm trở lại đây, Bà Rịa – Vũng Tàu lại lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Không chỉ có những khu đất đắc địa ở ngay Bãi Trước và Bãi Sau ở thành phố Vũng Tàu mà dải bờ biển hoang sơ từ Long Hải đi Hồ Tràm cũng thu hút hàng chục dự án căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng.

Những dự án đánh thức tiềm năng

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Chủ tịch công ty Việt Holdings nhận xét, đòn bẩy tạo nên sức hút và làn sóng đầu tư mới vào dải bờ biển của Bà Rịa – Vũng Tàu chính là dự án NovaWorld Hồ Tràm ở huyện Xuyên Mộc. Theo bà Tú, kể từ khi Novaland hé lộ thông tin về dự án khủng này, sức hút của Bà Rịa – Vũng Tàu tăng lên đáng kể.

Theo phác thảo của Novaland, tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí NovaWorld Hồ Tràm có quy mô khoảng 1.000 ha, chia làm 10 giai đoạn phát triển. Trong đó giai đoạn đầu sẽ phát triển gần 100 ha, khai thác thế mạnh của thiên nhiên Hồ Tràm nguyên sơ, kết hợp hài hòa giữa địa thế rừng và biển liền kề, nhằm tạo nên không gian trải nghiệm mới lạ, đặc sắc cho khách du lịch. Các sản phẩm chính là biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố nghỉ dưỡng và nhà phố thương mại mặt tiền trục ven biển.

Đại diện Novaland cho biết, trong giai đoạn I, dự án sẽ đưa ra thị trường 1.400 sản phẩm, trong đó có 118 căn nhà phố thương mại với hai loại diện tích là 150m2 và 180m2. Mỗi căn nhà phố thương mại được chào bán khoảng 15 tỷ đồng và khách hàng sẽ nhận gói cam kết cho thuê trong năm năm với giá thuê từ 68 triệu đồng/tháng hoặc 88 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ chủ động đưa vào vận hành chuỗi nhà phố thương mại ngay khi hoàn thiện nhằm tạo sức hút cho khu vực Hồ Tràm, tạo ra tiện ích để phục vụ khách du lịch nghỉ dưỡng NovaWorld Hồ Tràm và các khu nghỉ dưỡng xung quanh.

Cũng ở dải bờ biển này, Công ty TNHH Tư vấn và Kinh doanh nhà Đạt Gia mới đây đã ký kết với các đối tác phát triển dự án khu nghỉ dưỡng Lagoona Bình Châu.

Lagoona Bình Châu được chủ đầu tư giới thiệu là quần thể nghỉ dưỡng phức hợp thuộc phân khúc cao cấp với tổng diện tích 27,5ha. Dự án hai phân khu là Premier Village và Luxury Villas & Resort với các loại hình như căn hộ nghỉ dưỡng, biệt thự kinh doanh, biệt thự nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị ven biển sức chứa 1.000 chỗ.

Đại diện Đạt Gia chia sẻ, sở dĩ quyết định đầu tư vào Bình Châu là khu vực này có điều kiện thiên nhiên đẹp hoang sơ, hội tụ cả sông, hồ, đồi cát, bình nguyên và biển. Khu vực này thích hợp và còn nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Chủ đầu tư mong muốn xây dựng cảnh quan kiến trúc Lagoona Bình Châu dựa trên việc bảo tồn những giá trị thiên nhiên sẵn có.

Vị đại diện của Đạt Gia thẳng thắn thừa nhận, khi mới đặt chân đến vùng đất Bình Châu vài năm trước, chính ông cũng không hình dung được mảnh đất này lại ‘lột xác’ nhanh chóng để trở thành ‘điểm nóng’ về đầu tư như hiện nay.

Tanzanite International là một trong những nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tiên phong ở Hồ Tràm với dự án The Hamptons, trong đó xây dựng 288 căn hộ và 23 biệt thự nghỉ dưỡng mặt tiền biển. Giá biệt thự biển ở đây được chào bán trên 24 tỷ đồng/căn và đắt nhất lên tới gần 90 tỷ đồng.

Về phía Long Hải, Công ty CP Bến Thành – Long Hải đã ra mắt dự án Wyndham Tropicana Resort & Villa với diện tích 12,64ha; trong đó giai đoạn I sẽ xây dựng toà căn hộ khách sạn 356 phòng và 28 căn biệt thự biển. Giai đoạn II gồm 550 phòng khách sạn và 96 căn biệt thự núi.

Còn tại trung tâm thành phố Vũng Tàu, Tập đoàn An Gia cũng mới hé lộ một khu căn hộ khách sạn trên đường Thi Sách mang tên The Sóng. Dự án cao 35 sẽ cung cấp ra thị trường hơn 1.500 căn hộ du lịch và hơn 10.000m2 sàn thương mại.

Sức hấp dẫn của miền đất hứa

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao công ty tư vấn CBRE nhận xét, nếu Nha Trang và Phú Quốc là những thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã rất sôi động thì Bà Rịa – Vũng Tàu đang nổi lên là một điểm đến đầu tư đầy tiềm năng.

Bà Dung lý giải, bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang dễ cho thuê vì lượng khách du lịch lưu trú lớn, đặc biệt là lượng khách quốc tế đứng ở mức cao. Tuy nhiên, cạnh tranh cũng gay gắt vì nguồn cung ngày càng tăng. Trong khi đó, mặc dù khả năng cho thuê ở Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay không bằng Nha Trang do lượng khách lưu trú ít hơn nhưng trong vòng vài năm tới, Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và dải bờ biển Long Hải – Bình Châu – Hồ Tràm nói riêng sẽ trở thành trọng điểm đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

Điểm đặc biệt được bà Dung nêu ra là mặc dù số lượng khách du lịch quốc tế ít nhưng ngày càng nhiều khách du lịch trong nước sử dụng khách sạn cao cấp, từ đó nảy sinh ra nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng thường xuyên cùng gia đình và có thể cho thuê trong thời gian không sử dụng như một hình thức đầu tư.

Xét ở khía cạnh này, Bà Rịa – Vũng Tàu có khả năng thu hút người mua bất động sản và khách du lịch trong nước hơn Nha Trang hay Đà Nẵng vì tiện đi lại bằng ô tô từ TP. HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ hơn là phải du chuyển bằng máy bay ra Đà Nẵng và Nha Trang.

Nhận định này cũng được sự đồng tình của ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Việt An Hoà. Theo ông Quang, số lượng ô tô cá nhân ngày càng tăng sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, và những địa phương có biển đẹp và cách TP. HCM trong vòng hai tiếng đi ô tô như Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là điểm đến nghỉ dưỡng cuối tuần lý tưởng.

Tổng số khách du lịch nội địa đến với Bà Rịa – Vũng Tàu năm ngoái lên tới hơn 13 triệu lượt, nhưng lượng khách lưu trú chỉ có 3,1 triệu lượt, chứng tỏ chưa đủ sức hấp dẫn lôi kéo khách ở lại qua đêm. Tuy nhiên, với những dự án quy mô lớn, mang đến dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi và giải trí phong phú như NovaWorld Hồ Tràm, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có cơ hội giữ chân du khách lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Bà Tú cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ hưởng lợi từ hệ thống giao thông kết nối liên vùng phía Nam ngày càng cải thiện như cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành. Đặc biệt, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, thời gian di chuyển từ sân bay đến Long Hải – Hồ Tràm chỉ từ 50 – 70km, tuỳ theo địa điểm.

Theo bà Tú, nếu so sánh mặt bằng giá đất hiện nay của các địa phương có yếu tố du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc thì giá đất ở dải đất Long Hải – Bình Châu – Hồ Tràm vẫn thấp nên còn dư địa để tăng.

Giá nhà phố thương mại trong dự án NovaWorld Hồ Tràm dự kiến 15 tỷ đồng/căn và dự án Lagoona Bình Châu dự kiến từ 6,5 – 15 tỷ đồng/căn được bà Tú nhận định là kênh đầu tư tốt với điều kiện không dùng đòn bẩy tài chính trên 50% giá trị bất động sản.

Đinh Thế Hiển nhận định tại một buổi hội thảo mới đây rằng những dự án lớn như NovaWorld Hồ Tràm được công bố đã tác động lớn đến giá đất ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Qua khảo sát thực tế, ông Hiển nhận thấy rằng giá đất ở Vũng Tàu đang tăng, nếu có dừng lại thì cũng giữ ở đó chứ không giảm và sẽ tăng thêm. Những nơi giá đất tăng chủ yếu nằm ở vị trí đẹp trên cung đường ven biển, nơi có những dự án lớn được công bố đầu tư và có pháp lý rõ ràng.

Hay ông Trần Khánh Quang mới đây cũng đưa ra dự đoán khá táo bạo khi cho rằng giá nhà đất Hồ Tràm, Bình Châu và Lộc An sẽ tăng mạnh tới 30% từ nay đến cuối năm do khu vực này tiếp tục thu hút đầu tư và những dự án lớn như NovaWorld Hồ Tràm và Lagoona Bình Châu xác lập mức giá 25 – 40 triệu đồng/m2 sẽ kéo theo giá đất lân cận tăng lên.