Năm 2018 ô tô cỡ nhỏ trong nước sẽ có biến động

Theo những nhận định của showroom Hyundai Sài Gòn, ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam sẽ không còn là “lãnh địa” của xe Hàn, với màn đổ bộ của những “tân binh” như Toyota Wigo, Suzuki Celerio đang mở ra cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A này.

Được xem là một trong những dòng xe có giá bán thấp nhất thị trường, nhưng từ trước đến nay phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A vốn không có nhiều lựa chọn dành cho người tiêu dùng Việt. Quanh đi quẩn lại xe Grand i10 2018 sedan hay KIA Morning vẫn là hai lựa chọn sáng giá nhất cho những khách hàng có ý định “mua sắm” xe hơi với túi tiền dưới 500 triệu đồng.

Lợi thế của tân binh

Hai hãng xe Nhật Bản lần lượt đưa Toyota Wigo, Suzuki Celerio trưng bày tại triển lãm ô tô Việt Nam thời gian qua, nhằm thăm dò ý kiến khách hàng trước khi chính thức bán ra đầu năm 2018. Động thái này vừa giúp Toyota, Suzuki có thêm thời gian điều chỉnh sản phẩm đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng, vừa có thể theo dõi diễn biến thị trường trước khi niêm yết giá bán tại Việt Nam.

Wigo được Toyota lắp ráp tại Indonesia, trong khi dây chuyền sản xuất Celerio đang được Suzuki vận hành tại Thái Lan. Cả hai quốc gia này đều có nền công nghiệp ô tô phát triển nhất nhì khu vực Đông Nam Á, sẽ tạo cơ sở để Toyota Wigo, Suzuki Celerio đạt hàm lượng nội địa hóa nội khối trên 40%.

Qua đó, có thể hưởng mức thuế nhập khẩu 0% từ ASEAN vào Việt Nam từ năm 2018. Đây được xem là yếu tố quyết định để những tân binh này nắm lợi thế trong cuộc đua về giá bán so với hai đối thủ Hyundai Grand i10 và KIA Morning.

Xe Hàn nghênh chiến

Hai mẫu xe Hàn Quốc tất nhiên không để những tân binh như Toyota Wigo, Suzuki Celerio dễ dàng tận dụng lợi thế về giá để lấn chiếm miếng bánh thị phần vốn rất “béo bở” ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ.

Xem thêm phiên bản Hyundai Accent 5 cửa

Những động thái mới đây cho thấy, cả hai chiếc xe này đều đã sẵn sàng nghênh chiến trước màn đổ bộ của các mẫu xe nhập khẩu. Trước đó, Grand i10 thế hệ mới được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Đây được xem là động thái khá bất ngờ, bởi theo một số chuyên gia, hiện tại giá ô tô lắp ráp tại Việt Nam đang cao hơn giá xe nhập từ các nước trong khu vực ASEAN từ 10 - 20%.

Đây rõ rằng là bước đi đầy toan tính, trong bối cảnh chính sách, thị trường đang đứng trước những thay đổi lớn. Vào tháng 6.2017, Bộ Công Thương vừa có báo cáo về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô với nhiều đề xuất giải pháp phát triển ngành này.

Trong đó, có đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Nếu chính sách này được Chính phủ thông qua, sẽ tạo ra rất nhiều lợi thế cạnh tranh cho các mẫu xe lắp ráp, sản xuất trong nước như Hyundai Grand i10.

Trong khi đó, Trường Hải (THACO) không chỉ tiếp tục duy trì dây chuyền lắp ráp mà còn liên tục giảm giá bán cho KIA Morning tại Việt Nam. Hiện tại, KIA Morning đang trở thành mẫu xe hấp dẫn nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A khi chỉ có giá bán từ 315 - 402 triệu đồng.

Xét về thực lực, chiếc xe của hãng Hyundai đang nắm lợi thế về chất lượng lắp ráp khi được đầu tư dây chuyền hiện đại, KIA Morning cho thấy sức cạnh tranh về giá bán. Trong khi đó, dù xuất hiện với danh phận “tân binh” nhưng Toyota Wigo, Suzuki Celerio đang nắm trong tay những lợi thế khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam giảm về 0%.

Mỗi bên một thế mạnh, nhưng rõ ràng màn chào sân của các “tân binh” đang mở ra cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn cho phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A khi bước sang năm 2018. Qua đó, mang đến cho người tiêu dùng Việt nhiều lựa chọn mới với mức giá tốt hơn.

--->> Xem thêm bảng giá xe Elantra 2018 tại showroom Sài Gòn Hyundai

Tổng hợp và biên tập
https://hyundaisaigon.net.vn/