Bài toán cạn kiệt quỹ đất sạch tại trung tâm đô thị

Quỹ đất tại TP.HCM ngày càng cạn, cộng thêm thủ tục pháp lý kéo dài, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã và đang chuyển hướng sang sản xuất dự án ở các tỉnh thành lân cận, đặc biệt là các địa phương có tiềm năng sản xuất du lịch.

THam khảo một số dự án biệt thự nghỉ dưỡng của Novaland:

Novaland đang chuyển hướng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Trong ảnh: Dự án nghỉ dưỡng của Novaland tại Mũi Né, Phan Thiết.

Câu chuyện quỹ đất sạch sẽ ở thành phố lớn như TP.HCM đang cạn dần được nhiều chuyên gia bất động sản đề cập đến như một căn cứ cho nhận định thị trường bất động sản năm 2019 sẽ không có bong bóng, bên cạnh việc dòng tín dụng vào thị trường bất động sản đang bị kiểm soát chặt. Theo đó, nguồn cung nhà tại các quận nội thành TP.HCM sẽ không còn nhiều.

công bố của Savills Việt Nam mới đây cũng cho biết, tổng lượng giao dịch căn hộ tại TP.HCM trong quý III được ghi nhận là 10.000 căn, mức thấp nhất trong khoảng 6 quý gần nhất. Con số này giảm 30% theo quý và 13% theo năm.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam cho biết, vấn đề lớn nhất của thị trường bất động sản tới đây không phải là câu chuyện nguồn vốn, mà chính là quỹ đất sạch. Hiện các doanh nghiệp đầu tư thông qua M&A dự án không còn nhiều cơ hội như trước vì quỹ đất đang khan hiếm hơn.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã và đang tìm kiếm cơ hội ở các tỉnh lân cận TP.HCM. Xu hướng dễ thấy là phát triển thêm các phân khúc khác như bất động sản nghỉ dưỡng, đất nền, thay vì chỉ tập trung ở phân khúc nhà ở. Việc nhiều chủng loại hóa sản phẩm đang giúp các doanh nghiệp đáp ứng được nhiều khẩu vị của khách hàng, nhà đầu tư hơn.

Ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư LDG cho biết, thị trường bất động sản TP.HCM chững lại trong vài tháng qua và khó có thể đưa ra dự đoán cho giai đoạn tới, tuy nhiên, Công ty vẫn đặt mục tiêu doanh thu trên 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận từ 600 tỷ đồng trở lên trong năm 2019.