GM chuyển sang hướng đi nhập khẩu

Dựa vào các thông tin, cùng một số tin đồn gần đây xuất hiện trên thị trường và những gì đại lý Chevrolet Phú Mỹ Hưng được biết. Rất có thể, trong thời gian sắp tới General Motor sẽ tạm ngưng sản xuất ô tô tại thị trường Việt Nam, hãng sẽ chuyển sang bán xe nhập khẩu nguyên chiếc giống với những gì Toyota đang làm.

Lại thêm một phát ngôn gây sốc

Mới đây, trên diễn đàn "Bí quyết điều hành và đổi mới General Motors Việt Nam", ông Gaurav Gupta - Tổng giám đốc General Motor Việt Nam đã có vài lời chia sẻ, gây chấn động. Theo đó, có nhiều khả năng xảy ra liên doanh xe Mỹ sẽ hướng đến nhập khẩu xe, thay vì lắp ráp các sản phẩm ngay nội địa.

GM-chuyen-sang-huong-di-nhap-khau-1.jpg

GM có xu hướng chuyển sang nhập khẩu

Nhiều trang tin về xe hơi đã nhanh chóng đánh giá việc làm này, đây là một trong những phát ngôn mang tính gây sốc của vị giám đốc này, sau những chia sẻ không kém phần thú vị từ hồi đầu năm, với phát ngôn "muốn doanh số cao ở Việt Nam rất dễ" của mình.

Theo đó, vị giám đốc này cho rằng, khi hàng rào thuế quan “dể thở” hơn hiện tại, song song với đó trong năm 2018 việc nhập khẩu xe trong phạm vi thương mại tự do ASEAN, sẽ trở nên đơn giản hơn và có nhiều thế mạnh hơn cho việc nhập khẩu xe.

Chính vì thế, General Việt Nam sẽ không bỏ lỡ cơ hội đó, hãng sẽ cũng đi theo hướng đi giống như nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản - Toyota đang làm, tức là sẽ ngừng hẳn việc sản xuất các sản phẩm ở thị trường nội đia, thay vào đó sẽ tập trung nguồn lực của mình vào công việc nhập khẩu.

Cự thể, theo Hiệp định khu vực thượng mại tự do ASEAN (AFTA), các sản phẩm 4 bánh khi giao thương trong khối ASEAN sẽ được hưởng mức thuế là 0%, nếu mẫu xế hộp đó đảm bảo được điều kiện tỉ lệ nội địa hóa 40%.

GM-chuyen-sang-huong-di-nhap-khau-2.jpg

Hiệp định khu vực thượng mại tự do ASEAN (AFTA), các sản phẩm 4 bánh khi giao thương trong khối ASEAN sẽ được hưởng mức thuế là 0%

Nước cờ có hiệu quả hay không?

Ở thời điểm hiện tại, General Motor đã rót tới 455 triệu USD vào thị trường Thái Lan, 700 triệu USD vào Indonesia nhằm mục đích tăng cường sản xuất và nội địa hóa xe. Còn tại thị trường nước ta, GM Việt Nam vẫn chưa có bất cứ động thái nào cho thấy hãng đã sẵn sàng triển khai phương án trên.

Thực tế cho thấy, General Motor Việt Nam từ lâu vốn đã không đạt được hiệu quả sản xuất như những gì đã từng mong đợi. Mặc dù xuất hiện tại thị trường nước ta trong khoảng thời gian dài, song hầu hết các dòng xe của hãng có mặt tại nước ta đều có tỉ lệ nội địa hóa khá thấp (dưới 10%).

GM-chuyen-sang-huong-di-nhap-khau-3.jpg

Chevrolet Colorado 2017 là sản phẩm được nhập khẩu nguyên chiếc mới nhất của nhà sản xuất hàng đầu đến từ Hoa Kỳ

Chưa kể, doanh số chung của thị trường xe hơi của General Motor tại Hoa Kỳ đang có dấu hiệu suy giảm, khiến gánh nặng tài chính đổ lên các khu vực khác. Dù vậy, khó có thể nói được hướng đi mới của hãng có thành công hay không, khi việc kinh doanh xe nhập khẩu của GM đang trên đà phát triển, hiệu quả hơn hẳn sản xuất tại nội địa.

Mới đây nhất, ô tô Chevrolet Colorado 2017 là sản phẩm được nhập khẩu nguyên chiếc mới nhất của nhà sản xuất hàng đầu đến từ Hoa Kỳ, có mặt tại thị trường Việt. Dù chỉ mới được bổ sung vào phân khúc để cạnh tranh, nhưng mẫu bán tải này đã có thể vượt mặt được rất nhiều cái tên lão làng.

--->> Xem thêm giá Cruze 2017

Tổng hợp và biên tập
http://www.chevroletphumyhung.org/gm-chuyen-sang-huong-di-nhap-khau-147.html