2018 giá ô tô nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm bao nhiêu

Năm 2018, xe hơi được nhập khẩu trực tiếp từ khu vực ASEAN sẽ về 0%, nếu đây là sự thật thì theo nhận định của Hyundai Ngọc An, điều này khiến rất nhiều khách hàng Việt Nam cảm thấy rất vui mừng vì cuối cùng giá xe cũng đã rẻ hơn trước. Vậy, giá bán sẽ giảm bao nhiêu khi năm mới đang ngày càng đến gần.

Không cần phải đợi đến năm 2018, ở thời điểm hiện tại thị trường nước ta đang dấu hiệu biến động không ngừng. Không chỉ vậy, nhiều sản phẩm được sản xuất trong nước sở hữu giá bán thấp hơn hẳn thị trường Thái Lan, đại diện rõ nhất Mazda CX-5 và một số mẫu của Mercedes-Benz hay Porsche.

Mức giá giảm sẽ là bao nhiêu?

Trong số các dòng xe được nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế 0% vào năm 2018, hầu hết là những sản phẩm sở hữu mức giá dao động từ 500 đến 700 triệu đồng, trong đó phải kể đến như: Suzuki Vitara, Toyota Yaris, Suzuki Ciaz, Toyota Hilux, Isuzu D-Max...

Trong số các dòng xe được nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế 0%, hầu hết là những sản phẩm sở hữu mức giá dao động từ 500 đến 700 triệu đồng

Có thể hiểu rằng, một chiếc xe hơi được nhập khẩu từ ASEAN, đang có doanh số cao nhất là Toyota Yaris, khi thuế hiện tại hạ xuống từ 40 % còn 30%, nếu như một chiếc Yaris sẽ có mức giảm đến 40 triệu đồng.

Tại Việt Nam, mẫu xế hộp này sở hữu mức giá bán khá rẻ, chỉ cần có trong tay 592-642 triệu đồng, là đã sở hữu một mẫu Yaris. Hơn nữa, trong cơn bảo giá như thời điểm hiện tại, Toyota vẫn có thể giữ nguyên được mức giá bán của Yaris, dù những mẫu ô tô du lịch khác phải cực nhọc chạy đua doanh số bằng việc giảm giá.

Có thể thấy, Camry bán chạy là thế những vẫn giảm đến 120 triệu đồng. Không kém cạnh, mẫu 7 chỗ ăn khách như Fortuner cũng phải giảm từ 20 đến 25 triệu đồng, đây có lẽ là lần giảm lớn nhất của Toyota tại Việt Nam từ trước đến giờ.

Việc này vô tính đẩy các mẫu xe hạng B của Toyota, đuối hơn hẳn khi phải chạy đua với các cổ máy trong phân khúc hạng B đang được phân phối tại Việt Nam như Kia Morning, Hyundai Grand i10.

Năm 2018 liệu giá xe có rẻ đi?

Chưa chắc giá xe sẽ như mong đợi

Nếu xét về tính thực tế, các tính toán giá xe hơi giảm như trên là đúng hoàn toàn, nếu thuế nhập khâu ô tô về 0% vào năm 2018. Dẫu vậy, các chuyên gia có kinh nghiệm lại cho rằng, giá xe khó có thể giảm mạnh. Dễ dàng thấy được rằng, ngoài thuế nhập khẩu, xe còn phải chịu rất nhiều thuế phí khác.

Hơn nữa, khi mức giảm về 0% đi nữa, có thể những thuế khác lại tăng cao hơn so với quy định hiện hành, vì thế một kịch bản về thị trường tràn ngập xe giá rẻ là điều khó xảy ra.

Khi mức giảm về 0% đi nữa, có thể những thuế khác lại tăng cao hơn so với quy định hiện hành

Không chỉ vậy, tâm lý chờ đợi để mua được xe giá rẻ của người tiêu dùng dễ tác động nhất định đến giá xe trong năm mới. Chính vì thế, nhu cầu mua xe quá cao sẽ dễ làm lượng cung cấp chênh lệch, có khi cầu vượt cả cung dẫn đến mức giá bán xe ô tô giảm là điều không thể xảy ra.

Vì vậy, người tiêu dùng nên mua xe đúng thời điểm khi có nhu cầu thay vì chờ đợi viễn cảnh giá giảm sâu vào năm 2018. Ai cũng chờ đợi như vậy, chắc chắn giá ô tô có giảm nhưng sẽ không thể sâu như tính toán. Người tiêu dùng thông thái nên lựa chọn đúng thời điểm "vàng" để mua xe.

--->> Xem thêm giá xe Hyundai Accent

Tổng hợp và biên tập
http://www.xehyundaingocan.org/2018-gia-o-to-nhap-khau-tu-asean-se-giam-bao-nhieu-90.html