Điểm lại 100 năm lịch sử phát triển dòng xe tải và bán tải của Chevrolet (Phần 1)

Cách đây đúng 100 năm, hãng xe Chevrolet đã ra mắt mẫu xe Series 490 Light Delivery - mẫu xe bán tải đầu tiên tại Mỹ. Kể từ đó, hãng xe Mỹ liên tiếp tạo ra những sản phẩm để đời cho tới ngày hôm nay.

Hãy cùng đại lý Chevrolet Giải Phóng tìm hiểu về lịch sử của dòng xe này nhé.

Nhiều mẫu xe tải và bán tải Chevrolet thế hệ trước vẫn được bắt gặp đang lăn bánh trên đường tại khu vực Đông Nam Á không chỉ cho thấy việc Chevrolet lấy chất lượng làm trọng tâm mà còn thể hiện mức độ phổ biến trường tồn cùng thời gian của Chevrolet trong khu vực. Chevrolet Colorado Centennial 2018 là mẫu bán tải biểu tượng kỷ niệm cột mốc 100 năm xe tải và bán tải Chevrolet, ghi dấu ấn đổi mới của Chevrolet. Hãy cùng nhìn lại những mẫu xe tải và bán tải đã làm nên tên tuổi của Chevrolet trong suốt chặng đường một thế kỷ qua.

One-Ton

diem-lai-100-nam-lich-su-phat-trien-dong-xe-tai-va-ban-tai-cua-chevrolet-phan-1-01.jpg

Phát triển từ ý tưởng một chiếc xe nhà máy chuyên dụng để chở các linh kiện, mẫu xe ô tô Chevrolet One-Ton này đã được hãng xe Mỹ đưa vào sản xuất năm 1918. Với triết lý đơn giản phục vụ cho việc chuyên chở, chiếc xe này được thiết kế bộ khung gầm lăn, cabin mở, sở hữu động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng và khung thân mở cho phép người dùng có thể tuỳ ý sử dụng các loại thân khác nhau.

Điểm đáng chú ý nhất là chiếc logo được hãng Chevrolet thiết kế tỉ mỉ, đẹp mắt cùng các chi tiết như đầu xe được phân chia tỉ lệ chuẩn với nước sơn xanh đậm tạo nên một chiếc xe bán tải đầy tinh tế và bắt mắt.

International Series LD

Đây là mẫu xe tải có khoang cabin kín đầu tiên của hãng Chevrolet và cũng là mẫu xe tiên phong cho những đường nét thiết kế nội thất độc đáo ngày nay. Đối với tất cả các thiết kế, khi các yếu tố chức năng đã được thể hiện đậm nét, những tính năng tập trung vào phong cách và sự tiện nghi hơn bắt đầu trở thành ưu tiên đối với người mua xe tải. Điều này cũng cho thấy sự khởi đầu của cuộc cách mạng chuyển đổi từ mẫu xe tải năm 1918 được xây dựng dựa trên mục đích sử dụng sang mẫu xe tải có cabin kín cùng thiết kế phong cách hơn. Cũng chính ở những thế hệ xe tải này, Chevrolet bắt đầu giới thiệu nhiều lựa chọn đa đạng về màu sắc.

diem-lai-100-nam-lich-su-phat-trien-dong-xe-tai-va-ban-tai-cua-chevrolet-phan-1-02.jpg

3100 Series

Đây là một trong những thiết kế mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô- một mẫu mực của xe tải Chevrolet hoài cổ. Mẫu xe là bước tiến ấn tượng đến mức các nhà quảng cáo đã phải dành cho nó cụm từ “Thiết kế tiên tiến” (Advanced Design) bởi chưa có chiếc xe nào trước đó to, khỏe và bóng bẩy như vậy.

diem-lai-100-nam-lich-su-phat-trien-dong-xe-tai-va-ban-tai-cua-chevrolet-phan-1-03.jpg

Xem thêm:

Chevrolet Cruze LTZ 2017

Chevrolet Cruze LT 2017

Lưới tản nhiệt 5 thanh ngang là một bước tiến từ loại lưới tản nhiệt đứng trong quá khứ và cũng là khởi nguồn cho những thiết kế đặc trưng của xe tải Chevrolet sau này. Thiết kế tấm chắn bùn đã trở nên hài hòa hơn, đèn xe được đẩy rộng ra hai bên thay vì chụm lại ở giữa, tạo diện mạo khỏe khoắn, vững chãi hơn. Kết quả có được là một thiết kế vô cùng đẹp mắt với những tỉ lệ tuyệt vời.

Apache 3100 Series

Mẫu xe thuộc dòng xe Task Force và là một trong những chiếc xe mang tính biểu tượng nhất của Chevrolet hơn một thế kỷ qua. Chiếc xe tải hạng nhẹ này là một phần của dòng xe tải đầu tiên có điều hòa, tay lái điện và phanh điện. Mẫu xe có phần mui xe được thiết kế mới với 4 đèn pha và lưới tản nhiệt lớn ở phía trước, kèm theo đó là kính chắn gió cong và cửa sổ sau toàn cảnh sau xe.

diem-lai-100-nam-lich-su-phat-trien-dong-xe-tai-va-ban-tai-cua-chevrolet-phan-1-04.jpg

3124 Series Cameo Carrier

Được biết đến với tên gọi xe tải Task Force, Cameo Carrier là thiết kế Fleetside đầu tiên của Chevrolet. Bề mặt thùng xe, cabin và tấm chắn bùn đã hợp thành một thể thống nhất, tạo dáng vẻ thanh lịch cho tổng thể chiếc xe. Đây cũng là mẫu xe tải đầu tiên của Chevrolet được thiết kế liền mạch, nghĩa là kiểu cách không chỉ dừng lại ở phía sau cabin.Trong giai đoạn này, kiểu cách trở thành yếu tố quyết định đối với các loại xe và truyền cảm hứng cho khách hàng tập trung hơn vào thiết kế xe tải. Mẫu xe này đại diện cho thời kỳ hoàng kim của ngành thiết kế, trang trí ô tô ở Mỹ.

diem-lai-100-nam-lich-su-phat-trien-dong-xe-tai-va-ban-tai-cua-chevrolet-phan-1-05.jpg

Half-Ton

Đây là sản phẩm đầu tay của bộ phận Mỹ thuật và Màu sắc mới thành lập bởi Harley Earl cùng các cộng sự (Earl trở thành giám đốc thiết kế đầu tiên của GM), về sau được biết đến với tên gọi Trung tâm Thiết kế (Design Center). Cùng năm đó, các thiết kế xe hơi và xe tải bắt đầu chuyển hướng, Trung tâm Thiết kế nhận ra rằng rằng xe tải cần có bản sắc riêng. Do vậy, mẫu Half-Ton 1938 được cho là ví dụ điển hình về tầm ảnh hưởng của Trung tâm Thiết kế đối với xe tải. Sự phân chia tỉ lệ của xe cũng đã biến đổi từ những thiết kế ban đầu, tạo ra một mẫu xe tải thấp và dài hơn với lưới tản nhiệt kiểu cách và tấm chắn bùn trang nhã.

diem-lai-100-nam-lich-su-phat-trien-dong-xe-tai-va-ban-tai-cua-chevrolet-phan-1-06.jpg

(còn tiếp)

Xem thêm:

Bảng giá và khuyến mãi mới nhất các dòng xe Chevrolet

Nguồn:

http://www.chevrolethathanh.org/diem-lai-100-nam-lich-su-phat-trien-dong-xe-tai-va-ban-tai-cua-chevrolet-phan-1-101.html