Linh kiện xe hơi liệu có được giảm giá

Trong những ngày vừa qua Bộ Tài chính đang xem xét miễn thuế linh kiện dành cho những sản phẩm 4 bánh được sản xuất trực tiếp trong nước. Theo như những gì đại lý Hyundai Hoàng Diệu được biết, chắc chắn giá xe sẽ rẻ hơn trước rất nhiều nếu đề xuất này được thông qua.

Xe lắp ráp giá rẻ

Nhiều thông tin còn tiết lộ thêm rằng, Bộ Tài chính đã nhận được văn bản đề xuất từ Tập đoàn Thành Công cùng với những công văn của Bộ Công thương về việc miễn thuế TTĐB với linh kiện, phụ tùng sản xuất trực tiếp trong nước. Bộ hiện đang liên kết với các ban ngành để nghiên cứu và đưa ra các giải pháp với cấp trên về những việc này.

Trong đó, điều nổi bật dễ thấy nhất chính là hành động trên hoàn toàn đi ngược lại với những gì mà Bộ đã soạn thảo và đưa ra trong đợt dự thảo sửa đổi luật thuế mới vào đầu năm nay.

Theo đó gồm có hai phương án mà Bộ muốn đề cập đến, cụ thể như sau: giá tính thuế TTBD là mức giá được ban hành bởi người sản xuất, không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng trong nước, kèm theo đó giá đã trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng được sản xuất trong nước.

Dự kiến ban đầu Bộ Tài chính sẽ tiến hành theo phương án 1, đó là không miễn thuế linh kiện với giá trị sản xuất trong nước. Điều này được cho là miễn thuế chưa thật sự cần thiết với GATT (Quy tắc đối xử quốc gia trong Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại), hơn nữa nó có thể sẽ ảnh hưởng đến cam kết WTO.

Tình hình thực tế cho thấy, quy định này không cho phép bất cứ quốc gia nào có khoản thuế bảo hộ hoặc quy tắc phân chia tỷ lệ hàng nội địa.

Chính vì thế, nếu như việc đề xuất này đã được đồng ý thông qua, đồng nghĩa với việc giá bán của các mẫu mã 4 bánh sẽ giảm và tạo được rất nhiều ưu thế đặc biệt dành cho dòng xe được lắp ráp trong nước, mức cạnh tranh so với những đối thủ nhập khẩu được hưởng ưu đãi thuế 0%.

Xem thêm bảng giá Elantra 2018

Xe nhập khẩu tăng giá

Ở thời điểm hiện tại, ưu thế vẫn được nghiêng về thị trường xe hơi ráp trong nước, khi dòng xe nhập gặp khá nhiều khó khăn bởi sự xuất hiện của Nghị định 116. Cùng với đó, nhà máy Mazda có quy mô lớn nhất ASEAN đã chính thức khánh thành, theo đó sau là nhà máy Hyundai cũng sắp sửa khởi công, đây sẽ là nơi cho ra đời các mẫu ô tô Accent 2018 hay Elentra 2018 trong thời gian sắp tới.

Về phía các mẫu mã được nhập khẩu, đại diện của một thương hiệu cho hay, nhiều dòng xe nhập đã được cập cảng, nhưng lại mắc phải rào cản về Nghị định mới nên chưa thể thông quan. Chi phí gửi xe ở cảng chưa bao giờ là nhỏ, trong khi chưa biết khi nào xe mới thật sự hoàn tất các thủ tục, giấy tờ để được trưng bày tại các showroom.

So với những gương mặt khác, Honda có lẽ là người may mắn nhất khi đã nhập khẩu thành công hơn 2.000 chiếc xe từ thị trường Thái Lan. Hiện tại, các đại lý vẫn đang trong tình trạng khan hiếm hàng, khách hàng nước ta lại sốt ruột chờ đợi sản phẩm về đếm tay từng ngày.

Nếu trường hợp xe vẫn còn nằm ở cảng bị kéo dài như hiện tại, mức phí phát sinh sẽ lên đến con số không ngờ đến, điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến giá bán của xe. Giá xe có thể tăng cao, vì thế đây được xem là bất lợi lớn nhất của dòng xe nhập khẩu trong cuộc chiến với những dòng xe lắp ráp trực tiếp trong nước.

--->> Xem thêm mua xe Hyundai 2018 trả góp tại đại lý Hoàng Diệu Hyundai

Tổng hợp và biên tập
https://hyundaisaigon.net.vn/