Ngành công nghiệp xe hơi khởi sắc

Với những đổi mới sáng suốt được đưa ra trong Nghị định mới, không chỉ nhận được phản ứng tích cực từ phía người tiêu dùng tại thị trường nước ta, mà theo showroom Hyundai Sài Gòn biết được rằng, các doanh nghiệp và nhiều nhà sản xuất khác cũng tỏ ra vui mừng với Nghị định trên.

Lợi ích từ nghị định mang lại

Ông Hồ Anh Tuấn - Chủ doanh nghiệp xe hơi nhập khẩu tại Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ rằng, trong thời gian đầu các doanh nghiệp khá hoang mang bởi những quy định mới mà nhà nước đưa ra. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại những khúc mắc xoay quanh Nghị định mới đã được giải quyết.

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu hiểu được Nghị định mới này sẽ giúp bảo vệ, đồng thời duy trì việc lắp ráp sản xuất ở thị trường nội địa - việc liên quan đến hàng trăm nghìn người lao động ở nước ta. Điều đó sẽ tạo ra thêm nhiều niềm tin mới cho những thương hiệu có thể tiếp tục tiến hành sản xuất và đầu tư nhiều hơn vào thị trường xe hơi nước ta.

Hơn nữa, chính phủ mong muốn đẩy mạnh hơn nền công nghệ xe bốn bánh tại nước ta dựa trên chính nền tảng này.

Một trong số những tin vui đầu tiên đến với ngành công nghiệp xe hơi nước ta chính là Hyundai Thành Công đã tạm ngưng hình thức nhập khẩu nguyên chiếc các dòng xe chủ lực, mà thay vào đó thương hiệu này đã chuyển hẳn sang hình thức lắp ráp sản phẩm tại nhà máy ở Ninh Bình.

Tổng giám đốc của Hyundai Thành Công - ông Lê Ngọc Đức đã có đôi lời tâm sự rằng, việc thúc đẩy việc lắp ráp xe ở thị trường nội địa từ 90 lên đến 95% đã từng được Hyundai đề cập đến và lên kế hoạch từ trước khi xuất hiện Nghị định số 116 hoàn toàn mới này.

Theo đó, hãng đã bắt tay vào việc lắp ráp xe Grand i10 2018 trực tiếp tại thị trường nước ta từ tháng 7/2017 thay vì được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ như trước đây.

Xem thêm giá xe Tucson 2018

Nhiều thương hiệu nhập cuộc

Ông Đức còn khẳng định thêm rằng, mức tỷ lệ nội địa hóa phải đạt được tối thiểu 40%, điều này sẽ giúp được thương hiệu Hàn Quốc hưởng được tối đa mức thuế ưu đãi 0% cho dòng xe nhập khẩu từ các khối nước ASEAN và thậm chí, còn được xuất khẩu ngược lại qua các nước khác.

Những chuyển biến mói tích cực còn đến từ nhiều doanh nghiệp sản xuất xe bốn bánh khác. Theo đó, Mitsubishi Motor đã có buổi làm việc với phía Việt Nam, cùng với đó thông báo về việc đầu tư với số tiền lên đến 250 triệu USD nhằm xây dựng nhà máy sản xuất thứ 2 của mình.

Theo các dự kiến ban đầu, cứ mỗi năm nơi đây sẽ cho ra đời 50.000 chiến cung cấp cho thị trường. Tương tự với điều trên, THACO cũng đang xây dựng nhà máy chuyên sản xuất và lắp ráp các sản phẩm đến từ Mazda.

Nhà máy này được dự kiến sẽ sớm đưa vào hoạt động trong thời gian sắp tới, cứ mỗi năm sẽ có thêm 100.000 chiếc xuất xưởng, tuy nhiên hãng cho biết giai đoạn đầu chỉ có khoảng 50.000 chiếc/năm. Thương hiệu Nhật đạt mục tiệu đạt tỉ lệ nội địa hóa 40%, đáp ứng nhu cầu của người dùng Việt và xuất khẩu qua các nước ASEAN.

--->> Xem thêm bảng giá xe Hyundai 2018 tại showroom Sài Gòn Hyundai

Tổng hợp và biên tập
https://hyundaisaigon.net.vn/