Khóa từ của Piaggio hay khóa sóng Honda tốt hơn

Honda SH không chỉ là dòng xe tay ga cao cấp nhận được sự chú ý từ kiểu dáng, động cơ… mà chiến mã này thu hút người dùng nhờ sử dụng bộ khóa thông minh Smartkey với phương thức truyền sóng tín hiệu. Theo nhận định của Vespa Topcom, các sản phẩm từ thương hiệu Ý cũng không hề kém cạnh đối thủ Nhật Bản khi cũng sử dụng loại khóa thông minh kiểu từ tính Immobilser.

Điểm khác biệt

Theo tìm hiểu, có thể thấy ổ khóa từ nổi tiếng của dòng xe Piaggio/Vespa được sử dụng dựa trên nguyên tắc chìa khóa chứa 1 con chip, bên trong con chip xuất hiện đoạn mã code.

Smartkey này sẽ không cần sử dụng đến pin, chỉ cần đưa chìa khóa vào ổ khóa, lúc này ổ khóa sẽ có chức năng tiếp nhận năng lượng cho chip từ trong chìa khóa hoạt động thông qua từ trường.

Song song với đó, ổ khóa đồng thời còn là thiết bị có tính năng đọc mã code từ chìa khóa gửi về. Phương thức trên được các kỹ sư Piaggio gọi là RFID (Radio Frequency Identification).

Cùng với đó, ổ khóa Smartkey với chìa khóa sử dụng pin, phát ra sóng điều khiển từ, hầu như không sử dụng đến ổ khóa truyền thống, kèm theo đó trang bị này sẽ xuất hiện nhiều tính năng hơn hẳn.

Dựa vào những hiểu biết của mình, Smartkey đến từ Honda có mức giá bán trên thị trường dao động từ 6 đến 7 triệu đồng, trong khi đó bộ khóa từ mà các dòng xe Piaggio 2018 và Vespa 2018 sử dụng lại có mức giá nằm ở giữa, với mức khởi điểm 6.5 triệu đồng, bao gồm 1 ECU, 1 bộ ổ và chìa khóa, 1 bộ ăng ten.

So sánh hai hệ thống ổ khóa

Ở thời điểm hiện tại, hai chìa khóa thông minh đến từ Piaggio lẫn Honda đều được đánh giá là hệ thống chống trộm cầu kỳ nhất hiện nay. Bộ khóa thông minh của Honda hơi phúc tạp, với những chi tiết rườm rà và nặng hơn khá nhiều so với những gị bộ khóa từ của Piaggio đạt được.

Xem thêm bảng giá xe Vespa LX iGet

Không khó để nhận ra rằng, bộ khóa thông minh bắt nguồn từ Honda xuất hiện nhiều chi tiết phức tạp khi có đến 6 bộ phận chính, còn ở bộ khóa từ của Piaggio lại hoạt động dựa trên cơ chế độc lập, gần như không phải thay IC chính nên chỉ bao gồm có 3 bộ phận rút gọn.

Nếu lược sở qua phần ECU đi, chỉ còn riêng phần ổ khóa, Smartkey của Honda chỉ bao gồm những bộ phận khá nhỏ nhắn, sử dụng sóng vô tuyến để có thể giao tiếp, trong khi đó bộ khóa của Vespa đơn giản chỉ sử dụng từ.

Sở dĩ có những điều trên là vì ổ khóa của Honda được bổ sung thêm chức năng mở khóa cốp, theo sau đó là còi báo động chống trộm, cảm biến di chuyển xe. Trong khi đó, ổn khóa của Piaggio lại không bao gồm khả năng mở cốp sau, chức năng chính là sử dụng để bảo vệ ổ khóa điện chính.

Khóa của Vespa về cơ bản vẫn sử dụng khóa cơ, nhưng lại được bổ sung thêm nam châm đã được mã hóa và phần mạch giả mã. Sau khi đọc được chìa khóa, phần IC giải mã sẽ truyền lệnh xuống mở khóa ECU, giúp cho xe có thể khởi động một cách dễ dàng.

—>> Xem thêm bảng giá Vespa mới tại Topcom Vespa

Tổng hợp và biên tập
https://giaxevespahcm.net/