Làm sao chọn dầu nhớt hợp lý cho Piaggio và Vespa

Không giống với bất kỳ một dòng xe tay ga nào khác trên thị trường, theo nhận định của Vespa Topcom, nhớt máy, nhớt hộp số hay dầu phanh trên các sản phẩm Piaggio và Vespa đều sử dụng các loại có thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn khá khác biệt.

Công dụng của dầu nhớt

Dầu nhớt có khả năng bôi trơn các chi tiết máy, có thể làm mát động cơ cũng như làm sạch muội do quá trình đốt diễn ra, làm kín để đảm bảo được công suất động cơ và còn có chức năng chống rỉ.

Gần như tất cả người sử dụng xe máy đều biết nhớt máy có công dụng gì, nhưng hầu như không ai quan tâm mấy đến chi tiết thông số kỹ thuật của dầu. Đa phần, những điều cần biết đều xuất hiện trong sách hướng dẫn sử dụng.

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, nhớt máy phù hợp để sử dụng cho các loại xe Piaggio 2018 và Vespa 2018 đều là những loại nhớt máy phải đạt được tiêu chuẩn SAE 5W-40.

Theo đó, SAE chính là tiêu chuẩn phân loại dầu theo độ nhớt (hay phân loại theo độ cứng và độ mềm của dầu). Số 5 chính là trị số đặc tính của dầu tại điều kiện nhiệt độ thấp; W là Winter và 40 là trị số đặc tính của dầu tại điều kiện nhiệt độ cao.

Không giống với công dụng của nhớt máy, nhớt hộp số vẫn còn khá mơ hồ với nhiều người sử dụng xe máy trên thị trường. Khác hẳn với xe số, xe tay ga được sử dụng hệ thống truyền động vô cấp với dẫn động bằng dây đai thay cho xích và hộp số. Ngay phần cầu sau xe tay ga được dùng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe, cùng dầu để bôi trơn gọi là nhớt hộp số.

Do các bánh răng truyền động vận hành thường xuyên, với cường độ và tải trọng cao, nên việc không được bôi trơn thường xuyên dễ dẫn đến việc bị mài mòn, tạo ra độ rơ và tăng tính va chạm giữa các bánh rằng, làm nên tiếng kêu đồng thời giảm công suất truyền động.

Nếu như tình trạng này kép dài, độ mài mòn sẽ tăng cao khiến cho tiếng kêu ngày càng lớn và thậm chí có thể gây vỡ, mẻ và bị trượt đồng nghĩa với việc xe không thể sử dụng.

Xem thêm bảng giá xe Vespa LX iGet

Thay dầu nhớt như thế nào hợp lý

Không như những mẫu mã khác, xe Vespa và Piaggio có thể tự kiểm tra tình trạng nhớt hộp số thông qua que thăm dầu. Từ kinh nghiệm của các thợ sửa xe, cứ 3 lần thay dầu máy, ta nên thay nhớt hộp số một lần.

Dầu phanh là loại hao mòn thông thường, nên cần phải đổi mới theo chu kỳ mà hãng khuyến cáo. Dầu phanh trên xe Vepsa thường sử dụng là loại DOT 4. Dầu phanh không được sử dụng lẫn với những loại khác, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến tính chịu lực và chịu nhệt cao.

Theo kinh nghiệm từ các kỹ sư xe cho hay, nhớt máy nên được làm mới sau mỗi 1.500 km đến 2.000 km. Nhớt hộp số thay thế sau mỗi 8.000 đến 10.000 km. Dầu phanh được đổi mới tùy vào điều kiện sử dụng, thường thì cứ mỗi 20.000 km hoặc đã qua 2 năm sử dụng.

Các sản phẩm Piaggio và Vespa ngoài sự lựa chọn dầu nhớt chất lượng đến từ Castrol, thì còn có những sự lựa chọn khác như Repsol Moto Scooter, Mobil 1 5W30, Liqui Moly 5W30 Molygen, nhớt Voltronic C+.

—>> Xem thêm bảng giá Vespa mới tại Topcom Vespa

Tổng hợp và biên tập
https://giaxevespahcm.net/