Hệ thống cân bằng điện tử VSC trên các dòng xe Toyota

Hãng Toyota luôn tiên phong trong việc cải tiến và ứng dụng công nghệ hỗ trợ tối đa cho người lái. Theo đại lý Toyota Hiroshima Tân Cảng được biết, một trong những tính năng được hãng chú trọng và xem là trang bị cần thiết cho các dòng xe của mình đó là hệ thống cân bằng điện tử.

Hệ thống cân bằng điện tử là gì?

Khi điều khiển xe trong điều kiện không thuận lợi như trời mưa, đường trơn trượt... sẽ rất nguy hiểm nếu người lái bị mất kiểm soát tay lái. Một giải pháp tối ưu được đưa ra đó chính là hệ thống cân bằng điện tử VSC (Vehicle Stability Control).

Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô giúp xe hoạt động ổn định và giúp người lái kiềm soát được chiếc xe của mình một cách chính xác nhất, tránh được các trường hợp lệch góc lái, xe bị xỉa đầu hoặc văng đuôi khi vào cua với tốc độ cao, giảm khả năng xảy ra tai nạn, bảo đảm an toàn cho người lái.

Quá trình “thai nghén” và hình thành

Năm 1983, các nhà nghiên cứu bắt đầu đặt nền tảng bằng nghiên cứu cho hệ thống chống trượt điện tử. Đến năm 1987, các hãng Toyota, Mercedes-Benz, BMW ứng dụng lên hệ thống phanh nhằm giúp giảm hiện tượng trượt bánh xe khi tăng tốc đột ngột.

Sau đó các hãng Mitsubishi cải tiến hệ thống bằng cách tác động lên động cơ để kiểm soát lực kéo của chiếc xe. Từ năm 1995, các hãng xe bắt đầu ứng dụng “chương trình ổn định điện tử” ESP (kiểm soát sự trượt ngang của ô tô) cho các sản phẩm của mình với các tên gọi khác nhau và xem đây là một trang bị cơ bản.

Xem thêm bảng giá Camry 2018

Lexus - Công ty con của Toyota cũng đã tự phát triển, sản xuất và cho ra mắt tính năng này trên những chiếc xe cao cấp của mình, và đến nay thì hệ thống Cân bằng điện tử VSC (Vehicle Stability Control) đã được trang bị trên hầu hết các dòng xe của Toyota nhằm mang đến sự an toàn tốt hơn như xe Corolla Altis, Camry, Fortuner hay ô tô Innova 2018…

Nguyên lý hoạt động

Trên chiếc xe được trang bị hệ thống VSC sẽ được trang bị rất nhiều cảm biến gồm các cảm biến tốc độ bánh xe và cảm biến góc đánh lái (cung cấp thông tin hướng người lái mong muốn), cảm biến gia tốc ngang và cảm biến xoay xe (cung cấp hướng chuyển động của chiếc xe), cảm biến chân ga và bộ điều khiển trung tâm. Tất cả luôn hoạt động để phát hiện những chuyển động bất thường như oversteering, understeering hay tránh các chướng ngại vật bất ngờ.

Khi xe chuyển động, nếu hệ thống VSC phát hiện được tình trạng xe bắt đầu bị mất lái, VSC sẽ làm việc bằng cách can thiệp vào hệ thống phanh để giảm ngay vận tốc xe. VSC có thể ra lệnh cho hệ thống phanh hoạt động riêng rẽ trên một hoặc nhiều bánh xe trên cầu trước hoặc cầu sau.

Nhiệm vụ chính của hệ thống VSC chính là giúp ổn định xe khi phanh, khi xe vào cua và ngay cả lúc xe mới khởi hành và tăng tốc. Tuy nhiên, để hiệu quả khi hoạt động, hệ thống VSC cũng tác động đến cả động cơ và hộp số để tăng ga hoặc giảm ga.

--->> Xem thêm mua xe Toyota 2018 trả góp tại đại lý Hiroshima Tân Cảng Toyota

Tổng hợp và biên tập 
https://www.toyotahiroshima.net/