Nguyên tắc hoạt động của hệ thống ABS

Từ những tìm hiểu của mình, showroom Vespa Topcom đã biết được rằng, đối với những hệ thống phanh thông thường, chúng ta có thể thấy khi ngưởi sử dụng bóp phanh khá gấp, má phanh sẽ bắt đầu áp chặt vào phần đĩa phanh làm cho bánh xe cứng đơ, dẫn đến hiện tượng không thể xoay được.

Phanh ABS hoạt động ra sao

Chính vì thế, nó sẽ sản sinh ra hiện tượng gây khóa bánh và lốp gần như mất đi bộ bám ban đầu, điều này sẽ dẫn đến khả năng xảy ra tai nạn khá cao khi tham gia giao thông trên đường.

Trong khi đó, nếu như sử dụng phanh ABS chống bó cứng phanh, hệ thống này sẽ làm việc dựa trên căn cứ vào lực bóp phanh, cùng với đó là tốc độ quay của bánh xe để phản ứng kịp thời, giúp cho sự an toàn của người sử dụng tốt hơn.

Khi người lái xe bóp mạnh phanh, lúc này hệ thống ABS sẽ được kích hoạt hoàn toàn, nó sẽ tiếp tục duy trì tốc độ trượt của bánh xe trên mặt đường trong giới hạn cho phép.

Sau đó, phòng trường hợp xe không bị mất thăng bằng và đổ, hệ thống ABS sẽ bắt đầu bóp nhả phanh liên tục, điều này sẽ hạn chế phần nào đó lực tác động mạnh từ phần má phanh và đĩa phanh, giữ cho bánh xe vẫn quay mà không bị khóa cứng.

Hiện tại, ở thị trường nước ta những sản phẩm được trang bị hệ thống phanh ABS hiện đại này chỉ có chiếc Vespa 946 và Yamaha NX-M. Dù vậy, nếu so sánh với đối thủ đến từ Nhật Bản của mình, có vẻ như xe Vespa 946 2018 nằm ở một đẳng cấp hoàn toàn khác mà không có bất kỳ đối thủ nào có thể sánh kịp.

Theo tìm hiểu, hệ thống ABS trên chiến mã này sẽ được kích hoạt khi đạt được vận tốc trên 5 km/h và gần như không thể tắt được nhằm đảm bảo an toàn dành cho người điều khiển xe. Trong trường hệ thống ABS gặp phải các lỗi hỏng hóc, đèn báo trên mặt đồng hồ của xe sẽ bắt đầu nhấp nháy để người sở hữu có thể mang xe đi kiểm tra một cách nhanh nhất.

Xem thêm giá xe Piaggio Zip

Không nên ỷ lại công nghệ

Có thể khẳng định rằng, ngoài việc đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng trong điều kiện đường xá trơn trượt, thì hệ thống phanh ABS còn mang đến đẳng cấp vượt trội dành cho chiếc Vespa 946 tại thị trường nước ta, vì đây vốn là tính năng đặc trưng phổ biến dành cho các sản phẩm phân khối lớn và xe ô tô 4 bánh.

Với chức năng an toàn độc đáo này, có thể khẳng định được chẳng có gì làm lạ khi chiếc xe tay ga cao cấp này có giá bán dao động khoảng 405 triệu đồng tại thị trường nước ta, điều này rất đúng với câu nói “tiền nào của nấy”.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Hệ thống ABS hỗ trợ cho người lái khá nhiều điều tuyệt vời, nhưng gần như không phải là tuyệt đối, chính vậy khi đang tham gia giao thông trên đường, người tham gia không nên phó mặc an toàn của bản thân cho công nghệ. Quan trọng nhất, vẫn chính là rèn luyện kỹ năng tốt để xử lý các tình huống bất ngờ.

Ở thời điểm hiện tại, tại một số nước như Ấn Độ hay khu vực châu Âu, các mô tô, xe máy sản xuất và bán ra sau 2016 sở hữu dung tích xi lanh từ 125 phân phối trở lên, đều bắt buộc phải được bổ sung hệ thống phanh ABS.

—>> Xem thêm bảng giá xe Piaggio mới tại showroom Topcom Vespa

Tổng hợp và biên tập
https://giaxevespahcm.net/