Điều gì tạo nên lợi thế cạnh tranh cho Ford Transit

Trong thời gian vừa qua, có khá nhiều khách hàng đến với showroom Ford Hà Thành để tư vấn về dòng xe thương mại cỡ nhỏ. Nhiều người phân vân giữa việc lựa chọn Ford Transit hay các dòng như Hyundai Solati. Đây là hai cái tên không còn lạ lẫm gì đối với phân khúc minibus. Cả hai mẫu xe đều có lợi thế hơn các xe khác trong thị trường của mình bởi chúng đều là xe lắp ráp trong nước nên giá thành thấp hơn dòng nhập khẩu như Toyota Hiace hay Nissan NV350 Urban.

Lợi thế của Solati

Ford Transit được trang bị AM/FM, cổng USB/SD và 04 loa; còn Hyundai Solati được trang bị phong phú hơn gồm Radio/USB/AUX. Solati có kích thước lớn hơn, khoảng sáng gầm thoáng hơn đối thủ, điều này giúp xe hạn chế bị đụng gầm khi đi qua các bậc chênh nhau.

Hyundai Solati trang bị động cơ dầu tăng áp dung tích 2.5L, công suất 167 mã lực, momen xoắn 422Nm. Trong khi đó xe Ford Transit 2018 sử dụng động cơ dầu tăng áp dung tích 2.4L, công suất 138 mã lực, momen xoắn 375Nm. Xét về hiệu suất, động cơ của Solati mạnh hơn.

Hệ thống túi khí của những dòng xe ở phân khúc này khá ít, nhưng ít ra chiếc xế hộp của Hàn Quốc vẫn được trang bị 02 túi khí (người lái và hàng khách kế bên), nhiều hơn đối thủ (01 túi khí ở vị trí người lái).

Hệ thống đèn chiếu sáng của Transit chỉ được trang bị đèn pha với bóng halogen thông thường trong khi của đối thủ là đèn pha với Projector kết hợp đèn chiếu sáng ban ngày dạng LED. Về khả năng chiếu sáng, đảm bảo điều kiện cho người lái quan sát trong điều kiện trơi tối thì sản phẩm của Hyundai ghi điểm cao hơn.

Cả 2 dòng xe đều được trang bị phanh đĩa cho 4 bánh, hệ thống phanh chống bó cứng phanh ABS giúp giảm tình trạng trượt bánh xe, giữ an toàn cho xe. Thêm vào đó Solati còn được trang bị đèn báo má phanh mòn, giúp cảnh báo cho người lái thay kịp thời.

Xem thêm giá xe Ford Everest

Lợi thế của Transit

Trước hết nói về giá bán thì dòng của Huyndai hiện được bán với giá 1,08 tỷ đồng, trong khi Transit chỉ có 919 triệu đồng. Xét về khía cạnh này thì Ford có lợi thế cạnh tranh hơn.

Dung tích bình nhiên liệu ở Transit lớn hơn ở Solati 5L, khả năng dự trữ xăng của chiếc 16 chỗ từ Ford tối ưu hơn của nhà sản xuất Hàn Quốc.

Qua các điểm kể trên có thể thấy Hyundai Solati nổi bật hơn Ford Transit về kích thước, trang bị và hiệu suất động cơ nhưng Ford lại có thế mạnh thương hiệu khi có hơn 20 năm thâm nhập thị trường Việt Nam. Mặc dù hiệu suất không bằng đối thủ nhưng Transit đã chinh phục thị trường xe vận chuyển hành khách hạng nhỏ với động cơ bền bỉ, tính ổn định cao và phù hợp nhiều mục đích sử dụng.

Hơn thế nữa với nước có thu nhập trung bình như Việt Nam, việc tính toán giá trị đầu tư cũng có ảnh hưởng khá lớn đến hành vi tiêu dùng. Điều này có thể lý giải, tại sao không lợi thế như Solati nhưng Transit vẫn là đối thủ nặng ký và là cái tên đạt mức doanh số khủng nhất trong phân khúc minibus.

--->> Xem thêm bảng giá xe Ford 2018 tại showroom Hà Thành Ford

Tổng hợp và biên tập 
http://www.fordhathanh.org/