Nhìn lại cuộc chiến không khoang nhượng của Honda CR-V và Mazda CX-5

Honda CR-V và Mazda CX-5 chính là hai gương mặt tiêu biểu trong cuộc tranh chấp phân khúc CUV tại thị trường Việt Nam. Theo nhận định của Honda Ô tô Kim Thanh, năm 2018 là một năm đầy biến động của cả hai, hãy cũng điểm lại những mốc quan trọng, đáng nhớ trong cuộc chạy đua của 2 sản phẩm crossover khá HOT trong nửa đầu năm 2018.

Cuộc đổ bộ của Honda CR-V và nhiều dòng xe nhập

Không chỉ dừng lại ở việc là kỳ phùng địch thủ của nhau, Honda CR-V 2018 và Mazda CX-5 2018 còn là những đại diện của mẫu mã lắp ráp trong nước, người còn lại là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc trong phân khúc.

Trong những tháng đầu năm 2018, thời điểm Nghị định 116 bắt đầu có hiệu lực và làm khổ sở nhiều nhà sản xuất, gần như có nhiều sản phẩm không thể nào cập bến thị trường Việt, Honda CR-V cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Dù vậy, điều đáng mừng nhất ở đây chính là sau khoảng thời gian gần 3 tháng không có bất kỳ hoạt động nào, thì bất ngờ lô hàng 2.000 chiếc của Honda Việt Nam xuất hiện tại cảng Hiệp Phước và cảng Hải Phòng, đã mở đường cho hàng loạt tên tuổi nhập khẩu khác từ ASEAN ồ ạt đổ bộ về nước.

Trong số các sản phẩm được nhập khẩu nguyên chiếc về nước ta trong đợt đầu của Honda Việt Nam, chắc hẳn rằng không thể nào thiếu đi chiếc CUV 7 chỗ Honda CR-V mới, được bổ sung thêm nguồn cung dành cho khách hàng khi nó đang rơi vào tình trang kiệt quệ.

Tình hình của Mazda CX-5 và Honda CR-V

Về phía đối thủ Mazda CX-5 2018, gần như chiến mã này nằm ngoài cuộc chơi khan hiếm hàng, khi không chịu sự ảnh hưởng quá nhiều vì là mẫu mã được lắp ráp trực tiếp trong nước. Chính vì thế, doanh số của Mazda CX-5 vẫn đạt ở mức khá tốt từ đầu năm cho đến nay.

Thông qua biểu đồ (hình phía dưới), không khó để nhận thấy rằng trong tháng 1/2018 Mazda CX-5 đã đạt doanh số vô cùng tốt, với hơn 1.811 chiếc được trao đến tay người tiêu dùng Việt.

Xem thêm bảng giá xe Honda City

Trong khi đó, đã có đến 737 chiếc Honda CR-V được tiêu thụ trong tháng 1, đều nằm trong lô hàng Honda Việt Nam nhập về nước từ cuối năm 2017, thời điểm vẫn chưa hưởng thuế 0%.

Thời điểm đó, giá bán của Honda CR-V 2018 vẫn còn khá cao, xe chỉ dừng lại ở việc tung ra 2 phiên bản thay vì 3 phiên bản như đã từng công bố trước đó. Đến tháng 2/2018, doanh số của Honda CR-V đang rơi xuống 2 chữ số khi chỉ tiêu thụ được vỏn vẹn 13 chiếc, thậm chí còn lọt vào TOP xe bán chậm.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc này, chắc có lẽ nằm ở những đại lý đã hết xe để cung cấp cho khách hàng. Nhiều người tiêu dùng muốn mua xe đành ngậm ngùi phải chấp nhận đặt cọc chờ xe về đợt sau, có nhiều trường hợp phải mua thêm phụ kiện để mong nhận xe sớm theo kiểu “mua bia kèm lạc”.

Dù vậy, với việc nâng cấp xe lên 7 chỗ, cùng với đó là tích hơp thêm khá nhiều trang thiết bị tiện ích, đã giúp cho Honda CR-V 2018 thu hút sự chú ý, giúp cho người tiêu dùng vẫn ưa chuộng và ồ ạt đặt cọc tiền để mua.

--->> Xem thêm bảng giá Honda mới tại Ô tô Kim Thanh Honda

Tổng hợp và biên tập
https://www.hondaotokimthanh.org/