Vai trò của hệ thống túi khí trên ô tô

Có thể bạn đã nghe qua về khái niệm túi khí ô tô nhưng chưa thực sự hiểu rõ túi khí ô tô là gì. Đại lý Honda Ô Tô Phước Thành xin được chia sẻ bài viết dưới đây để giúp bạn hiểu rõ hơn về túi khí là gì cũng như cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó.

Khái niệm và vai trò của túi khí

Túi khí là một trong những tính năng quan trọng tối thiểu cần có cho một chiếc ô tô, được xây dựng dựa trên nguyên tắc giữ cho cabin xe cứng vững ít bị biến dạng và đồng thời giảm thiểu chấn thương do hành khách bị “quăng quật” bên trong cabin khi xảy ra tai nạn, từ đó giúp hạn chế chấn thương cho hành khách ngồi trong xe.

Đối với hãng xe Honda, tất cả các dòng xe, các phiên bản đều được trang bị túi khí, ít thì 2 túi, có khi lên tới 6-7 túi khí như ô tô Honda Accord 2018, HR-V

Các bộ phận hợp thành và cơ chế hoạt động

Hệ thống túi khí là những thiết bị an toàn thụ động gồm: thân xe, đai an toàn và túi khí. Trong đó, túi khí gồm 3 bộ phận chính: túi chứa khí, hệ thống tạo khí và bộ cảm biến va chạm.

Chất liệu tạo nên túi khí cho ôtô là loại vải co giãn hoặc một vật liệu có khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết.

Xem thêm bảng giá Honda City

Khi xảy ra va chạm, cảm biến có tên ACU sẽ nhận ra va chạm qua máy đo gia tốc, khi con số vượt ngưỡng cho phép sẽ kích hoạt ngòi nổ sản sinh dòng điện đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí để tạo ra lượng khí gas lớn nén trong thể tích nhỏ khiến túi khí bung ra với tốc độ cực lớn, khoảng 300km/h. Và sau 5 giây, các khí này từ từ được thoát ra theo các lỗ xả phía sau để hành khách không bị mắc kẹt trong xe.

Song song với đó, dây an toàn sẽ hãm dần vận tốc theo quán tính của người ngồi trong xe và hạn chế khả năng va đập của người ngồi với các vật thể khác trong xe, do đó giảm lực tác động lên người họ, bảo vệ vùng đầu và các bộ phận quan trọng trên cơ thể hành khách.

Các vị trí đặt túi khí và cấu tạo túi khí

Người ta đặt ký hiệu cho những vị trí đặt túi khí trên xe là SRS.

Trên các mẫu ô tô hiện nay, hệ thống túi khí được trang bị hầu hết ở các vị trí ghế ngồi như phía trước ghế người lái và hành khách, túi khí đầu gối cho người lái, túi khí bên, túi khí bên phía trên để giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực, mặt của người lái và hành khách khi xe xảy ra va chạm.

Tùy thuộc vào mỗi vị trí, các túi khí sẽ có cấu tạo khác nhau. Đối với túi khí người lái (Cụm túi khí SRS) gồm có bộ thổi khí, túi và đệm vô lăng, được đặt trong đệm vô lăng. Cụm túi khí này không thể tháo rời ra được.

Đối với túi khí hành khách phía trước, túi khí thì bộ thổi khí và túi được đặt trong một vỏ và đặt ở trong bảng táp lô phía hành khách.

--->> Xem thêm mua xe Honda mới trả góp tại đại lý Ô Tô Phước Thành Honda

Tổng hợp và biên tập 
https://www.hondaotophuocthanh.vn/